Chúa Nhật, 30 tháng 12 – Gia đình – Hội thánh

Lễ Thánh Gia Thất – Lễ kính

1Sm1,20-22,24-28 • Tv96 • 1Ga 3,1-2,21-24 • Lc2,41-52

Lời Chúa

“Hai Ông Bà gặp Chúa Giêsu đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết.

Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người. Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại.

Nhìn thấy Người, hai ông bà đã ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: “Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con”. Người thưa với hai ông bà rằng: “Mà tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo công việc của Cha Con ư?” Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói.

Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ những việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Bài giảng của Lm. GB Phương Đình Toại

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa

Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà. Maria mẹ Người ghi nhớ những việc đó trong lòng. Còn Chúa Giêsu thì tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta. • Lc 2,51-52

Hôm nay là Chúa nhật đầu tiên của mùa Giáng Sinh, Giáo hội mừng kính gia đinh thánh: Đức Giêsu, mẹ Maria và thánh Giuse. Thánh lễ hôm nay có tầm quan trọng cả trong Giáo hội và xã hội.

Gia đình là một đơn vị căn bản của những mối tương quan rất đặc biệt. Cả bài đọc một từ sách Huấn ca và bài đọc hai từ thư Phaolô gửi cho Corintô nói đến những cung cách sống của những giá trị căn bản của gia đinh, các bài đọc cho chúng ta một thái độ sống vâng phục trong yêu thương và suy gẫm những biến cố trong đời sống hàng ngày như những mầu nhiệm mà chúng ta chỉ có thể  tìm câu trả lời trong việc tin tưởng nhau, yêu thương nhau, chăm sóc nhau và tha thứ cho nhau.

Qua lễ Thánh Gia Thất, Giáo hội muốn nhắc nhở con cái mình rằng từng gia đinh là một cung cách sống được chúc phúc, một phương tiện tốt của hành trinh thiêng liêng, một cộng đoàn căn bản lớn lên từng ngày. Trong cung cách sống này, việc tìm kiếm ý của Thiên Chúa, vâng phục lẫn nhau trong đức ái như Đúc Giêsu, Đức Maria và Thánh Phaolô đã hiểu là điều chúng ta cần cầu xin và thực hành.

Điều mà chúng ta cử hành hôm nay là điều mà Thiên Chúa đã thiết lập và mong muốn cho từng gia đinh chúng ta dù Ngài biết chúng ta yếu đuối, dễ sa ngã và hay phản bội. Và cũng chính trong những tội lỗi thường ngày, việc cử hành này mời gọi chúng ta biến gia đình mình thành một nơi thánh qua cách sống giống Đức Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse.

Lm. Võ Trần Gia Định, AA

Xin Ngôi Lời Thiên Chúa ngự trong gia đinh mỗi người tín hữu để gia đinh chúng con trở nên công cụ cứu rỗi cho các thành viên và cho lối xóm.
Quyết tâm: Sống tình tương thân, tương ái và nhẫn nại hy sinh.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau