Chúa Nhật, 16 tháng 12 – Niềm vui thúc đẩy hành động

Chúa Nhật Tuẵn III Mùa Vọng – Năm C

Xp 3,14-18a. Pl 4,4-7. Lc 3,10-18

Lời Chúa

“Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng: “Vậy chúng tôi phải làm gì?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy”. Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?” Gioan đáp: “Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi”. Các quân nhân cũng hỏi: “Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?” Ông đáp: “Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình”.

Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng: “Có phải chính ông là Đức Kitô chăng?” Gioan trả lời cho mọi người rằng: “Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Đấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, – tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, -chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!” Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng. 

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Bài giảng của Cha GB. Phương Đình Toại

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Sống Lời Chúa

Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Pl 4,5

Lễ phục màu hồng trong phụng vụ cúa Chúa Nhật III hôm nay gợi lên tinh thần Mùa Vọng là hướng tới ngày tràn ngập niềm vui: Thiên Chũa đã gần đến để cứu chúng ta. Chúa đã “xích” thì ta phải “nhích”. Để có được niềm vui đó, chúng ta cần có một cuộc biến đổi nội tâm, thay đổi con người Cũ để đón nhận hồng ân thánh.

Lời kêu gọi “Hãy hoan hỉ, hãy cất tiếng ca, hãy hân hoan, hãy nhảy mừng…” trong bài đọc I trích sách Ngôn sứ Xôphônia diễn tả hai niềm vui: niềm vui của Israel sắp được cứu thoát, và cả niềm vui của Thiên Chúa vì đãy là lúc thuận tiện để Người đã ra tay để bảo vệ và chở che cho dân riêng của Người. Lời mời gọi “Hãy vui lên” trong Bài đọc II xuất phát từ niềm vui vì “Chúa đã gần đến”.

Niềm vui này không chỉ là một cảm xúc nhất thời, nhưng là hoa trái của một nỗ lục sòng kiên trì trong kinh nguyện với tâm tình cầu xin và cảm tạ tri ân. Muốn đón nhận niềm vui đó, cần có thao thưc muốn hoán cải.

Bài Tin Mừng cho thấy dân chúng đến hỏi ông Gioan Tẩy giả: “chúng tôi phải làm gì?” trong thời gian mong đợi Đáng Mêsia. Đáp lại thao thức của họ, ông Gioan đã kẽu gọi mọi người lãnh nhận phép rửa sám hối để xin ơn tha tội. Phép rửa là dấu chí bên ngoài, nhưng thao thức muổn biến đổi này không đơn thuần chỉ ở bẽn ngoài, mà là một cuộc biến đổi nội tâm bên trong để trở nên con người mới. Niềm vui cứu độ của Chủa sẽ đến, và đã bắt đầu ngay từ những nỗ lực hoán cải của con người. Nhờ đó, “trời cao đất thấp sẽ gặp nhau”.

Tôi có xác tín rằng Thiên Chũa luôn muốn làm cho tãm hồn con người ngập tràn niềm vui và hy vọng, nếu con người biết đáp trả. Điểm khởi đầu để có thể đón nhận niềm vui từ Thiên Chúa là những nỗ lực thay dổi bản thân, qua việc mở lòng ra để tỏ bày tãm tư ước vọng lên Chúa, dâng lên Người lời tán tụng ca khen và sốt sắng dâng lời cầu nguyện trước nhan Chúa.

“Chúng tôi phải làm gì?” là câu hỏi mà mỗi chúng ta cần đặt ra trong Mùa Vọng này. ông Gioan Tẩy giả đã gợi y ba điều phải có: một cuộc sống biết không ngừng chia sẻ; một thái độ biết an vui với cuộc sống hiện tại; một nỗ lục đẩy lui bạo lục và giả dối đang thống trị thế giới này.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

“Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa.xin cho các Kitô hữu đang khủng hoàng trong đức tin, sống không có niềm hy vọng, luõn cảm nhận được sự hiện diện và đồng hành cùa Chúa trong cuộc sống.

Quyết tâm: Dám nghĩ rằng “nơi nào có Kitõ hữu, nơi đó có niềm vui”.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau