Chúa Nhật, 04.10.2020
Tôi Là Ai? Tôi Sống Vì Ai?

Chúa Nhật Tuần XXVII Mùa Thường Niên

Is 5,1-7 • Tv 79,9 và 12.13-14.15-16.19-20 • Pl 4,6-9 • Lc Mt 21,33-43

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?” Các ông trả lời, “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”.
Chúa Giêsu phán: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh: “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc. Ðó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta!” Bởi vậy, Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”.

Sống Lời Chúa:

Tôi Là Ai? Tôi Sống Vì Ai?

Tôi là tá điền. Vì thế tôi cần chăm sóc khu vườn và định đoạt hoa lợi theo ý chủ. Chủ nhân là Thiên Chúa. Vì thế tôi cần nỗ lực tìm kiếm Ý Chúa. Khi có niềm tin yêu nơi chủ, tá điền sẽ trải nghiệm niềm vui được thực hiện ý muốn của chủ.

Khi vận dụng tài năng để thực hiện ước mơ đời mình, bạn nên tự hỏi: “Tôi sẽ làm gì để đẹp lòng Chúa?”. Bạn có thể lặp lại lời “Xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22,42). Nhưng đâu là ý Chúa muốn cho đời tôi? Việc chọn sống theo Ý Chúa có phải là  cách tốt nhất để có hạnh phúc thật sự? Tương quan giữa tá điền và chủ nhân là tương quan căn bản, cần chăm sóc cho mối tương quan này mỗi ngày. Đó là điều Chúa muốn. Thực hiện được điều này con người sẽ tìm được hạnh phúc.

“Đi phương xa” (c.33) là cách diễn tả mà Chúa để tôi tự do định đoạt những gì diễn ra trong cuộc đời, là cách nói, theo nghĩa, Chúa sẽ hiện diện bên tôi bằng cách khác. Chúa hiện diện trong Giáo hội. Chúa hiện diện khi tôi cầu nguyện. Chúa vẫn hiện diện trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Tương quan giữa tá điền và chủ nhân là tương quan căn bản. Ý định chiếm đoạt khu vườn sẽ phá vỡ tương quan căn bản này. “Đứa con thừa tự lia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó” (c.38). Người con ấy là Đức Giêsu, Người đã bị giết vì tá điền bất trung.

Để phát triển khu vườn, chủ nhân có tầm nhìn xa hơn và năng lực lớn hơn tá điền. Vườn nho là hình ảnh về tài năng Chúa ban cho. Cần phát triển tài năng theo kế hoạch của Chúa trong tương quan với những người khác.

Tôi là ai? Tôi sống vì ai?

“Con sống cho Chúa, chắc chắn rồi! Nhưng Ngài muốn con cũng sống cho người khác nữa, và Ngài đã phú cho con rất nhiều phẩm chất, khuynh hướng, ơn huệ và đặc sủng không phải dành cho con, mà dành cho những người khác” (CV286).

Lạy Chúa, xin giúp con, khi phát triển tài năng và đắp xây hạnh phúc không chỉ nghĩ đến mình và khuynh hướng bản thân, mà cần nỗ lực tìm kiếm Ý Chúa trong tương quan với người khác

Lm. Gioan Lê Quang Việt – MVGT

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau