Chúa Nhật, 04.08.2019 – Tìm kiếm giá trị thuộc thượng giới

Tuần XVIII Mùa Thường Niên

Gv 1,2;2,21-23 • Tv 94 • Cl 3,1-5,9-11 • Lc 12,13-21

Lời Chúa

“Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi”. Người bảo kẻ ấy rằng: “Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?” Rồi Người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu”.

Người lại nói với họ thí dụ này rằng: “Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: ‘Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?’ Đoạn người ấy nói: ‘Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi”. Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: ‘Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?’ Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy”.

Nguồn: thanhlinh.net

Nghe bài giảng – Cha GB Phương Đình Toại:

Sống Lời Chúa: Tìm kiếm giá trị thuộc thượng giới

Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Cl 3,2)

Con người thường tìm kiếm những giá trị cho đời này. Danh lợi, của cải vật chất là những giá trị trần thế cuốn hút con người và nhiều khi khiến người ta tìm cách đạt được nó bằng mọi giá. Thế nhưng khi đạt rồi, những giá trị đó không thể lắp đầy khát khao của con người, vì đó chỉ là giá trị tạm thời. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay mời gọi tìm kiếm những giá trị tinh thần, vĩnh cửu.

Bài đọc I trích sách Giảng Viên nhắc nhở về sự phù vân nơi của cải vật chất. Cách nhìn này không bi quan, nhưng lại rất chân thực về cuộc sống. Con người mãi đắm chìm trong danh lợi vật chất để rồi không thể mang theo bên mình mãi. Hiền nhân nhận xét thật chí lý: “có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết.” Từ đó, sách Giảng Viên mời gọi con người chú tâm đến những giá trị thiêng liêng, vì chúng vĩnh tồn và đem lại ý nghĩa đích thực cho đời sống con người.

Bài đọc II tiếp nối sứ điệp của sách Giảng Viên khi mời gọi các tín hữu tìm kiếm những giá trị siêu nhiên: “anh em đã trỗi dậy cùng Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới.” Đây mới là những giá trị đích thực. Chính sự Phục Sinh của Đức Kitô đã làm thay đổi con người và giá trị của cuộc sống. Chúng ta được mời gọi trỗi dậy khỏi những yếu đuối, ích kỷ để mặc lấy con người mới trong Đức Kitô. Đừng để cho những giá trị hạ giới cản trở những giá trị thượng giới mà chúng ta đã được lãnh nhận từ Đức Giêsu Kitô.

Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã dạy cho đám đông bài học về cách thoát khỏi những đam mê của cải vật chất: “anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhở của cải đâu.” Ông phú hộ giàu có trong Tin Mừng cảm thấy hài lòng và an toàn với của cải mình làm ra: “…Bây giờ ê hề của cải, dư sài nhiều năm. Thôi, cứ nghĩ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã.” Tuy nhiên, Đức Giêsu cảnh tỉnh ông: “Đồ ngốc! nôi đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu mời mọi người hãy tìm kiếm những giá trị đích thực và vĩnh cửu của Nước Trời.

Của cải vật chất không đem lại cho con người ý nghĩa đích thực của cuộc sống, vì nó có giá trị tạm thời và chỉ là phương tiện phục vụ cho con người. Mong sao chúng ta đừng để cõi lòng mình dính bén đến của cải trần thế. Tôi có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống và về những giá trị của đời sống? Tôi có nổ lực tìm kiếm những giá trị thiêng liêng thuộc thượng giới dựa trên công bằng tha thứ và bác ái, hay chỉ lao theo những giá trị trần thế gây ra ganh đua, ghen tỵ, ích kỷ, hận thù?

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức rắng của cải vật chất chỉ là phương tiện Chúa ban để con người sinh sống và chia sẻ cho nhau, và cho chúng con biết tìm kiếm những gì nơi Chúa là giá trị vĩnh cửu và nguồn hạnh phúc đích thực cho chúng con.

Quyết tâm: Sẵn sàng giúp đỡ người túng thiếu.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

 

Bài trước Bài sau