Chao đảo!

CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN

Thánh Nữ Maria-Magđalêna

Gr 23,1-6
Ep 2,13-18
Mc 6,30-34

Lời Chúa

Khi ấy, các tông đồ hội lại bên Chúa Giêsu và thuật lại với Người mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy. Người liền bảo các ông: “Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút”. Vì lúc ấy dân chúng kẻ đến người đi tấp nập, đến nỗi các tông đồ không có thì giờ ăn uống. Vậy các ngài xuống thuyền, chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh. Thấy các ngài đi, nhiều người hiểu ý, và từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến nơi đó và tới nơi trước các ngài.
Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều.

Chao đảo!

Sau một cuộc tranh luận trên truyền hình, tôi vẫn nghĩ ngợi về người mẹ kia đang phàn nàn rằng con trai mình, trái với mọi mong đợi, đã chao đảo nghiêng theo phía Djihad (tổ chức thánh chiến hồi giáo) và đã chết đâu đó bên Syria. Chính động từ “chao đảo” được dùng trong cuộc tranh luận ấy khiến tôi rùng mình. Làm thế nào mà một bạn trẻ “ở nhà chúng ta”, mà người thân không biết, lại có thể một ngày nào đó chọn cho mình cái chết bằng cách gieo rắc cái chết? Vậy thì sự choáng ngợp nào đã khiến anh ta lao vào trong những cái bẫy của một ý thức hệ hai lần giết chóc? Tại sao anh ta không “chao đảo” về phía hành động anh hùng của sự thiện? Người ta có đơn giản đề nghị chuyện đó với anh ta không, hay người ta đã bằng lòng với chuyện chu cấp mọi nhu cầu vật chất, trong khi lại dập tắt từng khát vọng một của anh ta là được quảng đại cho đi? Những người thân của anh ta có kiên trì giúp cho anh ta có được niềm hứng thú và ước ao đi con đường này không? Tôi còn dám đi xa hơn: người ta có nói với anh ta về “sự sống vĩnh cửu”, vốn không phải là coi khinh cuộc sống hiện tại, nhưng mà là trả lại cho nó tất cả giá trị của nó? Bởi vì bất cứ sự sống nào được cho đi cũng đáng giá hơn một cuộc sống bị phung phí vì đánh mất đơn thuần. Tôi không bực mình trước tiên với một vài giáo sĩ hồi giáo mà sự cực đoan của họ gần với tội ác. Tôi tự hỏi xã hội của chúng ta đang đem lại hay không đem lại lý tưởng nào cho con em chúng ta.

Guy Musy o.p.

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau