Cái nhìn thương xót

LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ

1 Pr 5, 1-4
Mc 16, 13-19

Lời Chúa

¹³Họ trở về báo tin cho các ông khác, nhưng các ông ấy cũng không tin hai người này.
¹⁴Sau cùng, Người tỏ mình ra cho chính Nhóm Mười Một đang khi các ông dùng bữa. Người khiển trách các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người sau khi Người trỗi dậy.¹⁵Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. ¹⁶Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. ¹⁷Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. ¹⁸Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.” ¹⁹Nói xong, Chúa Giê-su được rước lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.

Cái nhìn thương xót

Phêrô, người đã chối bỏ điều đặc trưng nhất trong mầu nhiệm của chính mình, lại được Đức Kitô chọn làm đá tảng của Hội Thánh, điều này có một ý nghĩa sâu xa trong chương trình của Thiên Chúa.

Sự tự do lựa chọn của Đức Kitô xem ra là điều quan trọng nhất. Ngài biết rằng người môn đệ sẽ chối bỏ Ngài, ngay giữa lòng cuộc Thương Khó, vậy mà Ngài vẫn chọn người ấy, trong một sự tự do tuyệt đối.

Phêrô, kẻ đã làm điều hoàn toàn trái ngược với sự vâng phục của Người Tôi Trung, kẻ đã tự khẳng định mình khi cho rằng mình có quyền tự do làm gì mình muốn, ông chỉ được đặt làm đầu và đá tảng của Hội Thánh bởi cái nhìn thương xót của Người Tôi Trung, từ nay dừng lại trên ông.

Tự bản thân ông, ông chẳng vững vàng tí nào cả; ông là nhân chứng tuyệt hảo cho sự yếu đuối của xác thịt, nghĩa là của thế gian khi chưa được Thần Khí tác sinh. Ông cần phải tự đập vỡ mình khi tông vào Người Tôi Trung để có thể được Ngài xây dựng lại trong sự Phục Sinh của Ngài.

Như vậy, thật là chính xác khi nói rằng, bởi vì ông đã chối bỏ điều thâm sâu nhất trong mầu nhiệm của mình mà Đức Giêsu đặt ông làm đá tảng của Hội Thánh.

M.-J. Le Guillou
L’Innocent (Cerf)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau