Bao lâu bạn còn ở trên đường

Thánh Pôlycarpô, Giám mục, tử đạo

Ed 18, 21-28
Mt 5, 20-26

Lời Chúa

²⁰“Quả thế, Thầy bảo anh em: nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
²¹“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Không được giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. ²²Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là ‘Đồ ngốc’, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là ‘Đồ khùng’, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. ²³Vậy, khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, ²⁴thì hãy để lễ vật lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. ²⁵Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy, kẻo đối phương nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. ²⁶Thầy bảo thật anh, anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

Bao lâu bạn còn ở trên đường

Có phải bạn nghĩ rằng đức ái chẳng phải là điều bắt buộc, nhưng tự do? Rằng đó không phải là một khoản luật, nhưng chỉ là một lời khuyên? Tôi cũng muốn như thế và sẵn sàng nghĩ thế. Nhưng phía bên trái của Thiên Chúa làm tôi lo sợ, ở đó Ngài đã đặt những con dê (vì chiên thì ở bên phải) để mà khiển trách, không phải vì chúng đã trộm cướp, ngoại tình hay phạm những tội đại loại như thế, nhưng bởi vì chúng đã không tôn vinh Đức Kitô trong bản thân những người nghèo của Ngài.

Tin tôi đi, hỡi các bạn là những tôi tớ của Đức Kitô, những người anh em và đồng thừa tự với Ngài, bao lâu còn chưa quá trễ, chúng ta hãy thăm viếng Đức Kitô, hãy phục vụ Ngài, hãy cho Ngài ăn, hãy cho Ngài mặc, hãy đón tiếp Ngài, hãy tôn vinh Ngài, và không chỉ cho Ngài một bữa ăn như một số người vẫn làm, nhưng còn lấy nước hoa mà xức như bà Maria Mađalêna, táng xác Ngài như ông Giuse thành Arimathia, tẩm liệm Ngài như ông Nicôđêmô, hay dâng tiến cho Ngài vàng, nhũ hương và mộc dược như các nhà đạo sĩ.

“Lòng nhân chứ không phải hy lễ” chính là điều Chúa tể vũ hoàn mong muốn, vâng, Ngài chờ đợi sự cảm thương hơn là hàng ngàn con chiên béo tốt.

 

Thánh Grêgôriô thành Naziance

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau