Anh em hãy sống thuận hòa

Thứ năm, tuần 7 Mùa Phục Sinh

Cv 22,30; 23,6-11
Ga 17,20-26

Lời Chúa

20 Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con,21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một:23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con.26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”

Anh em hãy sống thuận hòa

Sống ở thế kỷ này, chúng ta nhận ra trong mớ hỗn mang của lịch sử những điều mâu thuẫn thầm kín của chúng ta. Những phân tích, tính toán của các đầu óc thực tế chính trị hay của những kẻ lý luận theo ý thức hệ Nhà Nước cũng không thể che lấp được những dấu chỉ và hào quang của sự khôn ngoan tối cao.

Không, người vô tội không thể mãi mãi bị coi thường, sự dữ không thể lúc nào cũng chiến thắng, tình yêu không thể muôn đời không được lắng nghe và đáp trả, chân lý của lương tâm không thể mãi mãi bị dối trá che khuất. Chính trị cần phải được thấm nhuần suy tư luân lý, bởi sự vô tội là một phẩm tính tối hậu.

Niềm hy vọng này chẳng phải là một niềm hy vọng ngây ngô. Tự do, chân lý, tình yêu cuối cùng sẽ chiến thắng những khổ đau do sự dữ gây ra. Vinh quang sẽ tỏa rạng ngang qua lời dối trá nay bị vạch trần. Những lời lăng nhục, nói xấu và bách hại không thể làm cho lòng bác ái kiên nhẫn nhường bước, cũng không thể làm cho giá trị của sự sống bị coi khinh. Đức Giêsu đã nói thế, khi đề cập đến điều mà chính Ngài phải chịu. Sự khôn ngoan đã chẳng biểu lộ công lý của mình trong con cái của mình sao?

Trong xã hội ngày nay, hơn bao giờ hết, người ta đang công khai đi tìm lẽ sống, ý nghĩa cuộc đời và những gì xứng với nhân phẩm.

Jean-Marie Lustiger
Devenez dignes de la condition humaine (Flammarion – Saint Augustin) 

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau