Ai là anh em tôi?

CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN

St 3,9-15 2
Cr 4,13-5,1
Mc 3,20-35

Lời Chúa

20 Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được.21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.

24 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền;25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững.26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số.27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.

28 “Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha.29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời”.30 Đó là vì họ đã nói “ông ấy bị thần ô uế ám.”

31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy! “33 Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? “34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Ai là anh em tôi?

Trong các sách Tin Mừng, có một nhân vật làm cầu nối giữa Cựu ước và Tân ước. Ông để cho mình bị chất vấn về cách thức làm con. Đó là Nicôđêmô. Chuyện ông tới gặp Đức Giêsu ban đêm, muốn nhấn mạnh đến mầu nhiệm mà ông đang tiếp cận, hơn là đến sự nhát đảm của ông.

Có nhiều người cứ nói xa nói gần rằng tự do là kết quả của một sự vươn lên chậm chạp và quanh co, hơi giống như chuyện viên ngọc của đời sống thần linh được giấu trong mớ đất sét là con người, cần có thời gian của cả một đời mới đạt đến chỗ trưởng thành và nở hoa. Thánh Phaolô, cũng như một vài vị khác, đã khai triển sự xuất hiện của tư cách làm con mới mẻ này trong thư Galát: “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Abba, Cha ơi” (Gl 4,6). Một kiểu nói tuyệt vời, chứa đựng cả một bản tuyên tín.

Một vài chỉ dẫn trên đây, đáng được khai triển rộng rãi hơn nữa, và đặt ra tiền đề cho một giả thiết mà một ngày kia, một luận án có thể xác minh: Kinh Thánh và những câu chuyện về gia đình trong đó là một cuốn sách dạy cho chúng ta làm thế nào để trở nên những người con đích thực.

Didier Berret
Familles: Qu’en dit la Bible?
Les Cahiers de l’ABC – 4 (Éditions Saint Augustin) 

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau