Gấp trăm

Thứ ba, tuần 9 Mùa Thường Niên

Thánh Maximin, Giám mục

1 Pr 1,10-16
Mc 10,28-31

Lời Chúa

28 Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy! “29 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng,30 mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.31 Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

Gấp trăm

“Có tâm hồn nghèo khó” nghĩa là gì? Trả lời câu hỏi này không dễ. Bởi giáo huấn và thái độ của Đức Giêsu về vấn đề nghèo khó xem ra gồm nhiều phương diện trái nghịch nhau. Và người ta không thể hòa chung chúng lại bằng cách phân biệt những điều kiện của đa số dân chúng và một lời mời gọi chỉ dành cho vài môn đệ ưu tuyển.

Đức Giê su giảng dạy cho mọi người, khi Ngài đòi hỏi phải giải thoát mình khỏi của cải giàu sang. Đầy là những đòi hỏi tuyệt đối.

Sau đây là hai dụ ngôn nói lên sự cần thiết phải rũ bỏ mọi thứ: dụ ngôn về người kia tình cờ khám phá ra một kho tàng, hay dụ ngôn về nhà buôn nọ đi tìm ngọc quý, cả hai đều nhắc lại kho tàng duy nhất của Nước Trời; để chiếm hữu được kho tàng ấy, cần phải “bán hết tất cả những gì mình có”.

Người ta muốn tranh cãi về cách giải thích các dụ ngôn trên, thì đây, những lời rất rõ ràng: “Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”(Lc 14,33).

Tuy nhiên, còn phải sống nữa chứ. Lấy cớ là từ nay tuy sống trong Vương Quốc, nhưng người ta đâu có thể thay đổi thân phận con người. Dù sao thì cũng phải sử dụng của cải vật chất. Thật ra, Đức Giêsu và các môn đệ Ngài đâu phải là hoàn toàn tay trắng.

Raphaël-Louis Oechslin, o.p.
La vie spirituelle (Le Cerf)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau