Nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả

Thứ Bảy Tuần XXIV Mùa Thường Niên

Thánh Maurice và Các Bạn, tử đạo

1 Cr 15, 35-37. 42-49
Lc 8,4-15

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: “Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm”.

Khi nói những lời đó, Người kêu lên rằng: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”. Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: “Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Nghe Suy Niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả

Hãy cố gắng sao cho Lời mà bạn nhận lãnh vang vọng trong lòng bạn và ở lại đó. Hãy chú ý đừng để cho lòng mình thành mảnh đất đầy sỏi đá, đón nhận hạt giống rồi nhưng lại để cho chết ẻo vì thiếu bộ rễ của lòng kiên trì.

Thật ra có nhiều người hoan hỉ tiếp nhận Lời Chúa, và sẵn sàng ra tay làm việc lành phúc đức. Nhưng mới gặp chút thử thách là họ nản chí rút lui. Như vậy, mảnh đất đầy sỏi đá của họ như thiếu nước, khiến cho hạt giống vừa nảy mầm không thể nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.

Trái lại mảnh đất tốt thì sinh hoa kết quả nhờ lòng kiên nhẫn: Có nghĩa là những việc lành phúc đức chúng ta làm có thể có giá trị nếu như chúng ta kiên nhẫn chịu đựng những điều trái ý mà người thân cận gây ra cho mình. Đàng khác, khi càng tiến về phía trọn hảo, chúng ta càng kiên tâm chịu đựng thử thách; một khi tâm hồn chúng ta không còn dính bén đến thế gian, thì thế gian lại càng thù ghét chúng ta. Nhưng, như lời Chúa nói “chúng nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” bằng cách khiêm tổn chịu đựng những cơn thử thách ấy, và kết quả là sau bao gian khổ, họ được mời gọi vào hưởng bình an trong Nước Trời.

Thánh Giêgôriô Cả

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau