Các vua chúa trên địa cầu

Thứ Hai Tuần XIX Mùa Thường Niên

Thánh Pontianô,Giáo hoàng &
Thánh Hyppôlytô, Linh mục, tử đạo

Ed l,2-5.24-28c
Mt 17,22-27

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, các môn đệ và Chúa Giêsu còn đang ở Galilêa, thì Chúa Giêsu bảo các ông rằng: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết người, nhưng ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Các môn đệ rất đỗi buồn phiền.

Khi các ngài đến Capharnaum, thì những người thu thế đền thờ đến gặp Phêrô và hỏi rằng: “Thầy các ông không nộp thuế ‘đền thờ’ sao?” Ông nói: “Có chớ”.

Khi ông về đến nhà, Chúa Giêsu hỏi đón trước rằng: “Simon, con nghĩ sao? Vua chúa trần gian thu thuế má hạng người nào? Đòi con cái mình hay người ngoài?” Ông thưa rằng: “Đòi người ngoài”. Chúa Giêsu bảo ông rằng: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để chúng ta không làm cho họ vấp phạm, con hãy ra biển thả câu: con cá nào câu lên trước hết thì bắt lấy, mở miệng nó ra, sẽ thấy một đồng tiền, con hãy lấy tiền đó mà nộp cho họ, trả phần Thầy và phần con”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Các vua chúa trên địa cầu

Từ ngữ đẹp đẽ nhất của sự khôn ngoan, đó là đức ái. Tôi sẽ so sánh nó với cách tính toán lạ kỳ của ông vua khi ban thưởng cho các bề tôi đã làm lợi cho tài sản của ông, nhân lên gấp năm, gấp mười giá trị được ủy thác ban đầu.

Đó không hề là một tính toán vị lợi. Đức ái thì phong phú; nó được làm bằng sự dư dật; nó bao giờ cũng cho đi và trao tặng nhiều hơn. Chân lý, được đón nhận trong tự do, khơi dậy tình yêu, đức ái và sự phục vụ.

Đức ái đẩy tình yêu dành cho người thân cận đến chỗ quên mình và đặt người khác cao hơn mình. Cần phải cầu xin đức ái như một ân sủng. Xã hội nào không thừa nhận lòng vị tha này thì sẽ chỉ là một hỗn hợp những cá nhân bị sai khiến bởi các liên minh lợi ích hay bị trói buộc bởi bạo lực. Đó là cảnh tượng mà đôi khi chúng ta thấy nơi những đám đông bị thúc đẩy bởi khủng bố và thù hận. Họ không còn biết đến mối dây liên đới.

Chân lý về đức ái này là con tim thần bí của nền văn minh chúng ta. Dân chúng biết điều đó khi họ tỏ ra nhạy cảm với những tiếng kêu trong cơn tuyệt vọng; khi động lòng trắc ẩn trước những ai không cửa không nhà hay bị thương tích.

Jean-Marie Lustiger
Devenez dignes de la condition humaine (Flammarion – Saint Augustin) 

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau