Thứ Tư Tuần X – Mùa Thường Niên, 12/06/2024
LỐI SỐNG ĐẠO KHẬP KHIỄNG!

Lời Chúa: 1V 18,20-39; Mt 5,17-19

Suy niệm: LỐI SỐNG ĐẠO KHẬP KHIỄNG!

Dân chúng đi theo vua Akháp tôn thờ thần Baal. Số tư tế chạy theo việc thờ phượng Baal lên đến gần 500 người! Chỉ còn một mình tiên tri Êlia đứng về phía Đức Chúa. Rất nhiều phen dân Do Thái chạy theo thần Baal. Nhưng tại sao vậy? – Đây là vị thần được cho là liên quan đến thời tiết và mùa màng. Nhu cầu của dân làm nông cần những thứ đó, nên họ chạy đến xin vị thần này phù hộ cho công ăn việc làm. Họ điên đến độ nhiều khi mang đứa con trai nhỏ của mình thiêu sống tế thần để xin cho mùa màng tươi tốt! Người ta vì lợi ích bản thân mà trở nên dã man như vậy đó!

Tiên tri Êlia nói với họ rằng: các người còn khập khiễng như vậy mãi đến bao giờ?! (x. 1V 18,21). Điều này nghĩa là gì? – Vì một đàng họ chứng kiến Thiên Chúa làm biết bao điều kỳ diệu cho họ, nhiều phen thề hứa trung thành với Đức Chúa, nhưng họ vẫn cứ “đi hàng hai” khi lại chạy theo thần Baal. Ông Êlia bảo họ khập khiễng, nhưng họ thì cho rằng mình bước đi vững chắc, bởi vì thực ra họ chỉ có một tìm kiếm duy nhất là lợi ích cá nhân. Đức Chúa có lợi cho họ thì họ theo, thần Baal hay là bất cứ vị thần nào mang lại lợi ích cho họ thì họ theo!!!

Nói như vậy làm chúng ta có cảm tưởng họ tệ quá! Nhưng suy nghĩ lại thì không biết chúng ta có khá hơn họ không, bởi vì trong thực tế của đời sống đạo, việc cầu xin điều mình muốn là quan trọng lắm. Có những khi thấy như không được nhận lời, chúng ta cũng dễ hững hờ với Thiên Chúa lắm! Đời sống đạo của chúng ta lắm khi cũng thực sự vị kỷ, chỉ muốn đạt cho bằng được điều mình muốn. Thành ra Thiên Chúa ít nhiều như là “chiếc máy ATM” của tín hữu vậy! Nhiều phen Kitô hữu dùng l‎ý luận để giảm bớt việc giữ luật và nghĩ thế là khôn ngoan. Tất cả đều là lối sống đạo khập khiễng!

Đời sống đạo đích thực phải là một tương quan liên vị giữa chúng ta với Thiên Chúa. Sống tương quan liên vị thì quan trọng hơn là tìm lợi ích cá nhân. Điều này phải đi đến ý thức tin tưởng Chúa là Cha. Tin rằng Ngài yêu thương và phó thác cho sự sắp xếp của Ngài. Phần chúng ta, hãy luôn sống hạnh phúc trong tương quan với Thiên Chúa và sống hết tình với Ngài. Thánh Têrêsa Giêsu Hài Đồng nói: Điều tôi cầu xin luôn được nhận lời, bởi vì tôi cầu xin theo thánh ý Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau