Thứ Sáu, 17.12.2021
Chân Dung Con Thiên Chúa

Thứ Sáu Tuần III – Mùa Vọng

St 49,2.8-10 • Tv 71,1-2.3-4ab.7-8.17 (Đ. x. c.7) • Mt 1,1-17

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham:

2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác ; I-xa-ác sinh Gia-cóp ; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này ; 3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác ; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron ; Khét-xơ-ron sinh A-ram ; 4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp ; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son ; Nác-son sinh Xan-môn ; 5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át ; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết ; Ô-vết sinh Gie-sê ; 6 Gie-sê sinh Đa-vít.

Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn ; 7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am ; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa ; 8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram ; Giô-ram sinh Út-di-gia ; 9 Út-di-gia sinh Gio-tham ; Gio-tham sinh A-khát ; A-khát sinh Khít-ki-gia ; 10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se ; Mơ-na-se sinh A-môn ; A-môn sinh Giô-si-gia ; 11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này ; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.

12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên ; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven ; 13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút ; A-vi-hút sinh En-gia-kim ; En-gia-kim sinh A-do ; 14 A-do sinh Xa-đốc ; Xa-đốc sinh A-khin ; A-khin sinh Ê-li-hút ; 15 Ê-li-hút sinh E-la-da ; E-la-da sinh Mát-than ; Mát-than sinh Gia-cóp ; 16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

17 Như thế, tính chung lại thì : từ ông Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời ; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời ; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chân Dung Con Thiên Chúa

Tin Mừng hôm nay, với sự xuất hiện của vua Đavít và Abraham. vẽ nên chân dung Con Thiên Chúa làm người. Mặc dù không phải con ruột của thánh Giuse, nhưng theo lề luật, với hôn nhân của thánh Giuse và Đức Maria, Chúa Giêsu một cách hợp tình hợp lý, mang lấy tước hiệu “con vua Đavít” như lời loan báo của các ngôn sứ. Hơn nữa, Người cũng thuộc về dòng tộc “cha mọi kẻ tin” để ai tin vào Người thì được cứu độ.

Quả thật, “chân lý sinh ra từ đất thấp!” Đức Kitô được sinh ra và dưỡng nuôi từ cặp vợ chống nhân loại. Đấng làm ra muôn vật chọn sinh ra giữa muôn vật, mang trên mình lịch sử của một dân tộc. Gia phả của Chúa không hoàn toàn tinh sạch, nhưng là sự đa tạp sang hèn, công chính, tội lỗi. Mặt khác, đó cũng là gia phả của bình đẳng nam nữ với sự xuất hiện của bà Tama, Rakhap, Rút và Đức Maria. Điều này giúp ta cảm nhận được tình yêu thương của Chúa dành cho con người thật lớn lao đến nỗi Ngài chia sẻ đời sống mọn hèn của chúng ta hầu đưa ta trở về với Ngài.

Xin Chúa giúp con biết sống tinh thần nhập thể của Chúa giữa anh chị em con.

Nt. Thục Đoan, OA.

Sống Lời Chúa: Dâng lời tạ ơn vì tình thương của Chúa dành cho ta.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau