Thứ Hai, 14.03.2022
Cần Thương Xót Để Được Xót Thương

Thứ Hai Tuần II – Mùa Chay

Đn 9,4b-10 • Tv 78,8.9.11 và 13 (Đ. Tv 102,10a) • Lc 6,36-38

MC02T2.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

36 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cần Thương Xót Để Được Xót Thương

Có nhiều thực tế xảy ra trong đời thường và xuất hiện trên mạng xã hội khi người ta tấn công người nào đó cách thô bạo, không tôn trọng và rất thiếu suy xét. Thực sự con người dù ở trong thời đại nào cũng bị cám giỗ sống theo xu hướng xấu của mình: ác tâm, phán xét và kết án. Họ đóng vai trò như một quan toà đầy quyền năng có quyền hạ bệ đồng loại của mình, ngay cả muốn loại bỏ sự sống của họ.

Đức Giêsu cảnh báo chúng ta hôm nay. Nếu như chính Thiên Chúa, Đấng biết rõ lòng chúng ta, sẽ phán xét chúng ta theo những gì chúng ta đối xử với anh em đồng loại, thì số phận chúng ta sẽ ra sao? “Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy”.

Chúa Giêsu đã dạy chúng ta sống tích cực và xứng đáng hơn: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em”.

Thật vậy, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ cầu nguyện xin tha thứ, Ngài cũng khuyên họ chú ý đến công lý cân bằng đó: “Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con” (Mt 6, 12).

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ.

Sống Lời Chúa: Chiến thắng chính mình khi sống tha thứ, sống tình bạn hữu với tha nhân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau