Thứ Bảy, 25.12.2021
Đất Với Trời Xe Chữ Đồng

ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH
(Thánh lễ ban ngày)

Is 52,7-10 • Tv 97 • Dt 1, 1-6 • Ga 1, 1-18

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gioan

1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa. 2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. 3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người,thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành 4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. 6 Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. 7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,để mọi người nhờ ông mà tin.8 Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. 

9 Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.10 Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có,
nhưng lại không nhận biết Người. 11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. 12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. 14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố: “Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”  16 Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17 Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có. 
18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết. 

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đất Với Trời Xe Chữ Đồng

Nhạc phẩm “Đêm Thánh Vô Cùng – Silent Night” được nhạc sĩ Hùng Lân chuyển nghĩa sang tiếng Việt, diễn tả tuyệt vời mầu nhiệm Giáng Sinh đúng hơn là mầu nhiệm Nhập Thể: “Đất với Trời xe chữ đồng”. Từ nay Đất với Trời không còn xa nhau nữa nhưng đã nên một. Khái niệm nên một ấy được diễn tả qua “chữ đồng”, tức là “cùng nhau”, “hiệp nhất”, “gắn kết”, “hài hoà”.

Thánh Gioan diễn tả khái niệm “chữ đồng” này bằng lời khẳng định: “Ngôi Lời đã làm người và ở cùng chúng ta” (Ga 1,14). Thiên Chúa, Đấng từ xưa tới nay vẫn được trình bày như một vị Thần Linh ở cao xa chín tầng trời, giờ đây đã “cắm lều” trên trái đất, đã “làm người” để chung chia phận người với chúng ta. Ngôi Lời đã bước vào trần thế. Đấng vô hình đã trở nên hữu hình. Thiên Chúa không còn xa lạ dửng dưng với con người, nhưng đã trở nên thân thiết đến mức nên một với họ. Sau này Đức Giêsu diễn tả rõ hơn: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy” (Ga 14,23).

“Chữ đồng” cũng diễn tả sự kết hiệp hai bản tính nơi Chúa Giêsu, trong một Ngôi Vị duy nhất. Ngôi hai Thiên Chúa vừa là Thiên Chúa vừa là Người. Người vừa mang bản tính thiên linh, vừa mang bản tính nhân loại. Thiên Chúa và con người đẫ thực sự gặp gỡ nhau nơi Đức Giêsu Kitô.

“Chữ đồng” còn diễn tả sự kết hợp thăm sâu giữa con người với Thiên Chúa. Nhờ Chúa Giêsu, trong Chúa Giêsu và với Chúa Giêsu, con người là tạo vật phàm hèn có thể thân thưa với Chúa Cha: lạy Cha chúng con ở trên trời. Nhờ việc đón tiếp Ngôi Lời nhập thể mà chúng ta được gọi là con Thiên Chúa (Ga 1,12).

Khung cảnh Giáng Sinh nhắc cho chúng ta sự hài hoà giữa Thiên Chúa, con người và tạo vật vào thời buổi ban đầu, khi Thiên Chúa sáng tạo mọi loài. Hang đá Bêlem khôi phục trật tự và vẽ đẹp của Vườn Địa đàng. Trật tự ấy đã mất do tội bất tuân của loài người. Đức Giêsu đến trần gian để khai mở một kỷ nguyên của ơn cứu độ. Thập giá là điểm quy tụ của muôn dân, là biểu tượng của hiệp nhất và hy vọng.

Mầu nhiệm nhập thể liên kết Thiên Chúa và con người nên một. Là Kitô hữu, chúng ta hãy thể hiện sự “nên một” đó bằng những nghĩa cử cụ thể khi mừng lễ Giáng Sinh. Đó là thiện chí kết nối yêu thương, sống tình huynh đệ và giúp mọi người nhận ra Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mõi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau