Thứ Ba, 15.03.2022
Lời Nói Phải Đi Đôi Với Việc Làm

Thứ Ba Tuần II – Mùa Chay

Is 1,10.16-20 • Tv 49,8-9.16bc-17.21 và 23 (Đ. c.23b) • Mt 23,1-12

MC02T3.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là thầy.

8 “Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lời Nói Phải Đi Đôi Với Việc Làm

Trước thái độ đạo đức giả của các kinh sư và biệt phái nâng mình lên, muốn được xưng hô là thầy và là người chỉ đạo, nhưng lại không làm gương sáng cho dân. Chúa Giêsu bảo đừng gọi bất cứ ai dưới đất là “Cha” hay là “Thầy” (x. Mt 23, 9). Lời trên đã gây ra không ít thắc mắc. Họ hỏi: “Tại sao chúng ta gọi các linh mục là ‘Cha’, các chủng sinh là ‘Thầy’, trong khi Chúa Giêsu bảo chúng ta là đứng gọi ai dưới đất là “Cha” là “Thầy”?” Chúng ta sẽ trả lời thế nào?

Trên nguyên tắc: Không có Thiên Chúa, không có quyền bính. Để có một cuộc sống đích thực, nhân loại phải có quyền bính để xã hội có tổ chức. Vì thế, kẻ làm con, người bề dưới phải vâng lời cha mẹ, tùng phục người trên. Trật tự vũ trụ thể hiện quyền năng, sự quan phòng của Thiên Chúa. Đứa trẻ thấy quyền năng quan phòng của Thiên Chúa nơi cha mẹ, học trò thấy nơi thầy cô, người dân thấy ở nhà cầm quyền. Phải, quyền lực của cha mẹ, thầy cô, nhà lãnh đạo là do Thiên Chúa.

Chúa muốn chúng ta thay đổi lối ứng xử với nhau, dù chúng ta là ai, chức vụ gì hay ở độ tuổi nào, đều có một Cha, một Thầy, và người chỉ đạo là Đức Giêsu, chúng ta là anh em với nhau trong Chúa. Chúng ta được mời gọi sống theo khuôn mẫu của chính Đức Giêsu.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ.

Sống Lời Chúa: Dùng quyền Chúa ban để làm cho đời sống tốt đẹp hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau