HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN – Năm A

Lời Chúa (Mt 17,1-9)

1 Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo. Người đưa các ông đi riêng với mình lên một ngọn núi cao. 2 Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. 3 Và bỗng các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. 4 Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng : “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay ! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” 5 Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng : “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người !” 6 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. 7 Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo : “Trỗi dậy đi, đừng sợ !” 8 Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ thấy một mình Đức Giê-su mà thôi.

9 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng : “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.”

HỌC HỎI:

  1. Đọc Xuất hành 24,15-16. Bài Tin Mừng hôm nay có gì giống với đoạn sách Xuất hành trên đây?
  2. Đọc Mt 4,8; 5,1; 8,1; 14,23; 15,29; 28,16. Đối với thánh Mát-thêu, núi là nơi mang ý nghĩa gì?
  3. Đọc Mt 17,2-3. Đức Giêsu đã biến đổi thế nào trước mắt ba môn đệ? Phêrô đã phản ứng ra sao trước sự biến đổi này? Đọc Mt 17,4.
  4. Đọc Xuất hành 13,21-22; 16,10; 19,9-16; 33,9; và Mt 17,5. Trong Cựu Ước, mây tượng trưng cho điều gì?
  5. Đọc Mt 17,5. Câu này có quan trọng không? Câu này có gì khác với Mt 3,17? Chúa Cha hài lòng vì Đức Giêsu đã làm chuyện gì?
  6. Đọc Mt 17,5-6. Điều gì đã làm các môn đệ khiếp sợ? Đọc thêm Êdêkien 1,28; Đanien 8,17.
  7. Đức Giêsu chói lòa đã làm gì để họ hết sợ? Đọc Mt 17,7. Đọc thêm Mt 17,1.
  8. Biến cố Đức Giêsu được biến hình có nâng đỡ đức tin của ba môn đệ không? Biến cố này có nâng đỡ đức tin của Đức Giêsu trước khi chịu chết không?

GỢI Ý SUY NIỆM:

Bạn hãy chiêm ngắm khuôn mặt của Đức Giêsu lúc chịu phép rửa ở sông Giođan, lúc được biến hình sáng láng, lúc cầu nguyện trong Vườn Dầu và lúc hấp hối trên thập giá. Trong từng khuôn mặt, có nét nào đánh động bạn không?

PHẦN TRẢ LỜI:

  1. Sách Xuất hành 24,15-16 kể lại chuyện ông Môsê cùng với ông Giosuê lên núi để gặp gỡ Thiên Chúa và để được Ngài ban cho những bia đá ghi khắc luật cho dân. Ngọn núi này được mây bao phủ trong sáu ngày, và vinh quang của ĐỨC CHÚA xuất hiện trên đỉnh núi giống như ngọn lửa thiêu. Ngày thứ bảy, từ giữa đám mây, Ngài gọi ông Môsê và trò chuyện với ông. Bài Tin Mừng hôm nay (Mt 17,1-7) cũng nói đến việc Đức Giêsu dẫn ba môn đệ lên một ngọn núi cao, nơi có một đám mây sáng ngời bao phủ các ông. Từ đám mây có tiếng Chúa Cha phán với các môn đệ. Bài Tin Mừng không nói đến vinh quang của Chúa Cha, nhưng lại nói về vinh quang của Đức Giêsu. Khuôn mặt và y phục Ngài được biến đổi (Mt 17,2).
  2. Trong Tin Mừng Mátthêu, nhiều biến cố quan trọng diễn ra trên núi. Đức Giêsu bị cám dỗ trên một ngọn núi rất cao (Mt 4,8). Ngài giảng Bài Giảng khai mạc trên núi (Mt 5,1; 8,1). Ngài lên núi cầu nguyện sau khi làm phép lạ bánh hóa nhiều (Mt 14,23). Ngài chữa bệnh trên núi như vị Mêsia (Mt 15,29). Ngài hiển dung trên một ngọn núi cao (Mt 17,1-9). Ngài cầu nguyện trên Núi Ô-liu (Mt 26,30.36). Ngài chịu đóng đinh trên Núi Sọ (Mt 27,33). Đức Giêsu phục sinh hẹn gặp các môn đệ trên một ngọn núi để sai họ đi khắp thế giới (Mt 28,16). Núi là nơi Thiên Chúa mặc khải cho con người qua Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Núi cũng là nơi Đức Giêsu thường cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa Cha.
  3. Đức Giêsu được Thiên Chúa biến đổi trước mặt ba môn đệ, Ngài không tự mình biến hình. Khuôn mặt Ngài chói sáng như mặt trời. Y phục Ngài đang mặc cũng trở nên trắng tinh như ánh sáng (Mt 17,2). Dựa theo cách mô tả trên đây, ta thấy vinh quang thần linh của Đức Giêsu được vén mở cho các môn đệ. Vì Ngài là Con Thiên Chúa nên vinh quang rực rỡ này vẫn luôn có nơi Ngài, nhưng vì Ngài muốn chia sẻ thân phận như chúng ta nên vinh quang ấy như được che giấu đi, và chỉ biểu lộ ra trong thời gian ngắn. Vinh quang này làm Phêrô vui sướng. Ông nghĩ đến việc ở lại đây lâu dài nên dự định dựng ba lều cho ba vị, và ông muốn kéo dài thời gian để tận hưởng niềm hạnh phúc ấy (Mt 17,4).
  4. Sách Xuất hành nhiều lần nói đến mây. Mây bao giờ cũng tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân Ngài. Mây dẫn đường ban ngày cho dân Chúa trong hoang địa (Xh 13,21-22). Vinh quang của Thiên Chúa xuất hiện trong đám mây (Xh 16,10). ĐỨC CHÚA ngự đến núi Xinai trong đám mây dày đặc (Xh 19,9.16). Cột mây đứng ở cửa Lều Hội Ngộ mỗi khi Môsê vào trong Lều gặp ĐỨC CHÚA (Xh 33,9). Trong bài Tin Mừng hôm nay, có một đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và Thiên Chúa đã lên tiếng từ đám mây đó để nói về Đức Giêsu với các môn đệ (Mt 17,5). Ngoài ra mây sẽ còn xuất hiện khi Đức Giêsu quang lâm (Mt 24,30; 26,64).
  5. Tiếng từ đám mây là tiếng của Thiên Chúa Cha nói với các môn đệ (Mt 17,5). Khi Đức Giêsu chịu phép rửa hay khi được hiển dung, chúng ta đều nghe Thiên Chúa nói cùng một lời giới thiệu: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (x. Mt 3,17). Khi Đức Giêsu được hiển dung, Chúa Cha còn nhắn nhủ thêm: “Các ngươi hãy vâng nghe Người.” Như thế, trong cả hai lần, Thiên Chúa đều long trọng mặc khải cho các môn đệ biết Đức Giêsu là ai. Ngài là Con yêu dấu, và Thiên Chúa là Cha của Ngài. Ngài làm hài lòng Chúa Cha khi Ngài khiêm tốn dìm mình trong sông Giođan để chịu phép rửa, cũng như khi Ngài vui lòng đón nhận cuộc Khổ Nạn và Tử Nạn trong chương trình cứu độ do Chúa Cha đã định (Mt 16,21-23).
  6. Các môn đệ rất sợ hãi sau khi bị bao phủ bởi đám mây và sau khi nghe tiếng nói của Thiên Chúa vang lên từ trong đám mây đó (Mt 17,6). Trong Cựu Ước, con người khiếp sợ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất, khi thấy Thiên Chúa tỏ mình ra trong vinh quang rạng ngời (Ed 1,28; Đn 8,17). Ở đây, các môn đệ khiếp sợ vì họ biết mình rất gần với Thiên Chúa, Đấng ở trên trời, Đấng ba lần thánh, Đấng siêu việt trên mọi thụ tạo.
  7. Để làm ba môn đệ hết sợ, Đức Giêsu đã lại gần họ, chạm vào họ, và bảo họ đừng sợ nữa (Mt 17,7). Cử chỉ gần gũi thân thương của vị Thầy làm các môn đệ yên lòng. Họ ra khỏi nỗi khiếp sợ về những điều kinh khủng mình vừa thấy và vừa nghe trên núi. Hai vị khách là Môsê và Êlia cũng đã biến mất. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu với khuôn mặt và y phục bình thường như trước. Các môn đệ sẽ xuống núi với Thầy, để chuẩn bị cho việc lên một ngọn núi khác, Núi Sọ. Nhưng họ sẽ không bao giờ quên được trải nghiệm kỳ diệu trên ngọn núi này (xem 2 Phêrô 1,16-18).
  8. Qua việc cho Đức Giêsu hiển dung trên núi, Chúa Cha nâng đỡ đức tin của các môn đệ khi họ sắp phải đi theo Thầy Giêsu trên đường thập giá (Mt 16,24-26). Nhìn khuôn mặt bừng sáng của Thầy trên ngọn núi này, họ sẽ dễ đón nhận khuôn mặt Thầy trong Vườn Dầu hay trên thập giá. Mặt khác, biến cố Hiển Dung cũng là một nâng đỡ tinh thần cho chính Đức Giêsu. Chúa Cha có mặt trên ngọn núi, tuyên bố Đức Giêsu là Con yêu dấu và hài lòng với quyết định vác thập giá của Con. Cha còn cho phép Môsê và Êlia đến gặp Đức Giêsu, và bảo các môn đệ vâng nghe lời Người.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Thu âm lớp học do Anh Tuấn thực hiện:

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau