ĐTC Phanxicô – Loạt Bài Giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê – 4. Thánh Thần dạy Hiền thê cầu nguyện. Thánh Vịnh, bản giao hưởng cầu nguyện trong Kinh Thánh

Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô
Thứ Tư, 19 tháng 6 năm 2024

____________________________

Loạt Bài Giáo lý Về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê:

Chúa Thánh Thần hướng dẫn. dân Chúa hướng tới Chúa Giêsu là niềm hy vọng của chúng ta.

Bài 4. Thánh Thần dạy Hiền thê cầu nguyện. Thánh Vịnh, bản giao hưởng cầu nguyện trong Kinh Thánh

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Để chuẩn bị cho Năm Thánh tiếp theo, tôi đã mời gọi lòng sùng kính dành cho năm 2024 “hãy hoà vào một ‘bản giao hưởng’ cầu nguyện vĩ đại”[1]. Với bài giáo lý hôm nay, tôi muốn nhắc lại rằng Giáo hội đã có một bản giao hưởng cầu nguyện, do Chúa Thánh Thần sáng tác và đó là Sách Thánh Vịnh.

Như trong bất kỳ bản giao hưởng nào, có nhiều “chuyển động” khác nhau, tức là nhiều thể loại cầu nguyện: ca ngợi, tạ ơn, cầu xin, than thở, tường thuật, suy ngẫm và những thể loại khác, cả dưới hình thức cá nhân lẫn hình thức hợp xướng của tất cả mọi người. Đây là những bài hát mà chính Thánh Thần đã đặt lên môi Hiền Thê, Giáo hội của Ngài. Tất cả các Sách Kinh Thánh, tôi đã đề cập lần trước, đều được Chúa Thánh Thần soi dẫn, nhưng Sách Thánh Vịnh cũng đầy cảm hứng thi ca.

Các Thánh Vịnh có một vị trí đặc biệt trong Tân Ước. Thật vậy, đã có và vẫn còn những ấn bản bao gồm cả Tân Ước và các Thánh Vịnh. Trên bàn làm việc của tôi, tôi có một ấn bản bằng tiếng Ukraine của cuốn Tân Ước gồm các Thánh vịnh của một người lính đã chết trong chiến tranh, được gửi cho tôi. Và anh ấy đã cầu nguyện ở tiền tuyến với cuốn sách này. Không phải tất cả các Thánh Vịnh – và không phải tất cả mọi Thánh Vịnh – đều có thể được các Kitô hữu lặp lại và biến thành lời cầu nguyện của riêng mình, và điều này đối với con người hiện đại thậm chí càng ít hơn. Đôi khi, các Thánh Vịnh phản ánh một hoàn cảnh lịch sử và một não trạng tôn giáo không còn là của chúng ta nữa. Điều này không có nghĩa là các Thánh Vịnh không được linh hứng, nhưng trong một số khía cạnh nhất định, các Thánh Vịnh được liên kết với một thời điểm và một giai đoạn mạc khải tạm thời, giống như trường hợp của phần lớn luật lệ cổ xưa.

Điều khiến chúng ta chú ý nhất đến các Thánh Vịnh là vì các Thánh Vịnh là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, của Mẹ Maria, của các Tông Đồ và của tất cả các thế hệ Kitô hữu đi trước chúng ta. Khi chúng ta hát các Thánh Vịnh, Thiên Chúa lắng nghe các Thánh Vịnh với “bản hòa tấu” hoành tráng đó là sự hiệp thông cộng đồng các thánh. Chúa Giêsu, theo Thư gửi tín hữu Do Thái, đã bước vào thế giới với một câu trong Thánh Vịnh trong tâm hồn Ngài: “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa” (x. Dt 10,7; Tv 40,9), và Ngài rời bỏ thế gian, theo Tin Mừng Thánh Luca, với một câu khác trên môi: “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46, x. Tv 31,6).

Việc sử dụng các Thánh Vịnh trong Tân Ước được tiếp nối bởi các Giáo Phụ và toàn thể Giáo Hội, khiến các Thánh Vịnh trở thành một yếu tố cố định trong việc cử hành Thánh Lễ và Phụng Vụ Các Giờ Kinh. Thánh Ambrose nói: “Toàn bộ Sách Thánh đều hít thở lòng tốt lành của Thiên Chúa”, “nhưng đặc biệt là sách Thánh Vịnh ngọt ngào” [2], cuốn sách Thánh Vịnh ngọt ngào. Tôi tự hỏi: đôi khi anh chị em có cầu nguyện bằng Thánh vịnh không? Hãy cầm lấy Kinh Thánh hoặc Tân Ước và đọc một bài Thánh vịnh. Chẳng hạn, khi anh chị em hơi buồn vì đã phạm tội, anh chị em có cầu nguyện với Thánh Vịnh 50 không? Có rất nhiều Thánh Vịnh giúp chúng ta tiến bước. Hãy hình thành thói quen cầu nguyện bằng Thánh Vịnh. Tôi đảm bảo với anh chị em rằng cuối cùng anh chị em sẽ hạnh phúc.

Nhưng chúng ta không thể chỉ sống dựa vào di sản của quá khứ: cần phải biến các Thánh Vịnh thành lời cầu nguyện của chúng ta. Người ta viết rằng, theo một nghĩa nào đó, chính chúng ta phải trở thành “những tác giả” của các Thánh vịnh, biến các Thánh Vịnh thành của mình và cầu nguyện với các Thánh Vịnh đó. [3] Nếu có các Thánh Vịnh, hoặc chỉ những câu thơ, nói với tâm hồn chúng ta, thì tốt nhất là lặp lại và cầu nguyện chúng trong ngày. Các Thánh Vịnh là những lời cầu nguyện “cho mọi mùa”: không có tâm trạng hay nhu cầu nào mà không tìm thấy ở đó những lời lẽ tốt đẹp nhất để biến thành lời cầu nguyện. Không giống như những lời cầu nguyện khác, các Thánh Vịnh không mất đi hiệu quả khi được lặp đi lặp lại; ngược lại, nó còn gia tăng. Tại sao? Bởi vì chúng được Chúa soi dẫn và “hít thở” Chúa nên luôn được đọc với đức tin.

Nếu chúng ta cảm thấy bị đè nặng bởi sự ăn năn hoặc mặc cảm tội lỗi, vì chúng ta là tội nhân, chúng ta có thể lặp lại với vua Đavít: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm” (Tv 51,1), Thánh vịnh 51. Nếu chúng ta muốn bày tỏ một mối dây liên kết cá nhân mạnh mẽ với tình yêu Thiên Chúa, chúng ta hãy nói: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước” (Tv 63,1), Thánh vịnh 63. Không phải vô cớ mà Phụng vụ đã đưa bài Thánh vịnh này vào các Kinh Sáng Chúa nhật và các lễ trọng. Và nếu nỗi sợ hãi và thống khổ tấn công chúng ta, thì những lời tuyệt vời của Thánh Vịnh 23 sẽ đến giải cứu chúng ta: “Chúa là mục tử chăn dắt con… Dù qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn” (Tv 23,1,4).

Các Thánh Vịnh cho phép chúng ta không làm nghèo nàn lời cầu nguyện của mình bằng cách giản lược lời cầu nguyện thành những lời cầu xin, thành một câu liên tục “xin cho con, xin cho chúng con…”. Chúng ta học được từ Kinh Lạy Cha rằng trước khi cầu xin “lương thực hằng ngày”, hãy nói: “Xin cho Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện”. Các Thánh Vịnh giúp chúng ta mở lòng đón nhận một lời cầu nguyện ít tập trung vào bản thân mình hơn: một lời cầu nguyện ngợi khen, chúc tụng, tạ ơn; và các Thánh Vịnh cũng giúp chúng ta lên tiếng cho mọi tạo vật, đưa chúng hoà chung lời ngợi khen của chúng ta.

Anh chị em thân mến, xin Chúa Thánh Thần, Đấng đã ban cho Tân Nương của Giáo Hội những lời cầu nguyện với Chàng Rể thiêng liêng của mình, giúp chúng ta làm cho những lời đó vang vọng trong Giáo Hội ngày nay, và biến năm chuẩn bị Năm Thánh này thành một bản giao hưởng cầu nguyện thực sự. Cảm ơn anh chị em!


[1] Letter to Archbishop Fisichella for the Jubilee 2025 (11 February 2022). T

[2] Comment on the Psalms I, 4, 7: CSEL 64,4-7.

[3] Giovanni Cassiano, Conlationes, X,11: SCh 54, 92-93.

Nguồn: General Audience of 19 June 2024 – Cycle of Catechesis. The Spirit and the Bride. The Holy Spirit guides the people of God towards Jesus our hope. 4. The Spirit teaches the Bride to pray. The Psalms, symphony of prayer in the Bible | Francis (vatican.va)

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau