ĐTC Phanxicô – Loạt Bài Giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê – 17. Chúa Thánh Thần và Hiền Thê nói: “Hãy đến!”. Chúa Thánh Thần và niềm hy vọng Kitô giáo.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Chúng ta đã đến phần cuối của loạt bài giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hội Thánh. Chúng ta sẽ dành bài suy niệm cuối cùng này để nói về chủ đề đã được đặt cho toàn bộ chuỗi bài: “Chúa Thánh Thần và Hiền Thê. Chúa Thánh Thần dẫn dắt Dân Chúa đến với Đức Giêsu, Đấng là niềm hy vọng của chúng ta”. Chủ đề này liên hệ đến một trong những câu cuối cùng của Kinh Thánh, trong Sách Khải Huyền, nơi viết rằng: “Thánh Thần và Hiền Thê nói: ‘Hãy đến!’” (Kh 22,17). Lời kêu gọi này được hướng đến ai? Đó là lời kêu gọi hướng về Đức Kitô Phục sinh. Thật vậy, cả Thánh Phaolô (x. 1 Cr 16,22) lẫn Didaché, một văn bản từ thời các Tông Đồ, đều xác nhận rằng trong các buổi cử hành phụng vụ của những Kitô hữu đầu tiên, có vang lên lời kêu cầu bằng tiếng Aram: “Maràna tha!”, nghĩa là “Lạy Chúa, xin hãy đến!”. Đây là lời cầu nguyện dâng lên Đức Kitô, nài xin Người đến.

Vào thời kỳ ban đầu ấy, lời khẩn cầu mang một bối cảnh mà ngày nay chúng ta có thể gọi là cánh chung. Thật vậy, lời khẩn cầu ấy diễn tả niềm mong đợi tha thiết về sự trở lại vinh quang của Chúa. Lời kêu gọi này, cùng với niềm hy vọng mà nó bày tỏ, chưa bao giờ bị dập tắt trong Hội Thánh. Cho đến ngày nay, trong Thánh Lễ, ngay sau khi truyền phép, Hội Thánh tuyên xưng cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô “khi chúng con mong đợi niềm hy vọng hồng phúc và ngày Chúa đến”. Hội Thánh vẫn luôn mong đợi ngày Chúa trở lại.

Tuy nhiên, sự mong đợi về lần quang lâm cuối cùng của Đức Kitô không phải là niềm mong đợi duy nhất. Sự mong đợi này còn được kết hợp với niềm trông chờ về sự hiện diện liên tục của Người trong hoàn cảnh hiện tại và trên hành trình lữ hành của Hội Thánh. Chính sự hiện diện này là điều mà Hội Thánh, dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, nghĩ đến trên hết khi cất tiếng kêu cầu Đức Giêsu: “Hãy đến!”.

Một sự thay đổi, hay nói đúng hơn, một sự phát triển đầy ý nghĩa đã xảy ra liên quan đến lời kêu cầu “Hãy đến”, “Lạy Chúa, xin hãy đến!”. Lời kêu cầu này không chỉ thường xuyên hướng đến Đức Kitô, mà còn hướng đến chính Chúa Thánh Thần! Đấng kêu cầu nay cũng chính là Đấng mà chúng ta kêu cầu. “Hãy đến!” là lời khẩn nguyện mà chúng ta bắt đầu gần như tất cả các bài thánh ca và lời cầu nguyện dâng lên Chúa Thánh Thần: “Hãy đến, lạy Chúa Thánh Thần”, chúng ta thưa trong bài Veni Creator, và “Hãy đến, lạy Chúa Thánh Thần”, Veni Sancte Spiritus, trong bài ca mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống; cũng như trong nhiều lời cầu nguyện khác. Điều này thật phù hợp, bởi vì, sau Phục Sinh, Chúa Thánh Thần chính là “alter ego” đích thực của Đức Kitô, Đấng thay thế Người, làm cho Người hiện diện và hoạt động trong Hội Thánh. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng “loan báo những điều sẽ đến” (x. Ga 16,13) và khơi dậy niềm khao khát và mong đợi những điều ấy. Đó là lý do tại sao Đức Kitô và Chúa Thánh Thần không thể tách rời nhau, ngay cả trong kế hoạch cứu độ.

Chúa Thánh Thần là nguồn mạch tuôn trào không ngừng của niềm hy vọng Kitô giáo. Thánh Phaolô đã để lại cho chúng ta những lời quý giá sau, như Ngài viết: “Xin Thiên Chúa là nguồn hy vọng ban cho anh em tràn đầy niềm vui và bình an trong đức tin, để nhờ quyền năng của Thánh Thần, anh em được chan chứa niềm hy vọng” (Rm 15,13). Nếu Hội Thánh là một con thuyền, thì Chúa Thánh Thần chính là cánh buồm đẩy con thuyền tiến tới, giúp nó vượt qua đại dương của dòng lịch sử, ngày nay cũng như trong quá khứ!

Hy vọng không phải là một từ ngữ trống rỗng hay một ước muốn mơ hồ rằng mọi sự sẽ diễn ra tốt đẹp; hy vọng là một sự chắc chắn, vì nó được xây dựng trên sự trung tín của Thiên Chúa đối với những lời hứa của Người. Đó là lý do tại sao hy vọng được gọi là một nhân đức đối thần: vì nó được Thiên Chúa tuôn đổ và có chính Thiên Chúa làm Đấng bảo chứng. Đây không phải là một nhân đức thụ động, chỉ ngồi chờ đợi mọi sự xảy đến. Đúng hơn, hy vọng là một nhân đức năng động cao cả, giúp tạo nên những điều tốt đẹp. Một người từng tranh đấu cho sự giải phóng của người nghèo đã viết những lời sau: “Chúa Thánh Thần là nguồn gốc của tiếng kêu than của người nghèo. Người là sức mạnh được ban cho những ai không có sức mạnh. Người dẫn dắt cuộc đấu tranh để giải phóng và đạt đến sự hoàn thiện trọn vẹn cho những người bị áp bức”.

Người Kitô hữu không thể chỉ hài lòng với việc có niềm hy vọng; họ còn phải lan toả hy vọng, trở thành những người gieo trồng hy vọng. Đó là món quà cao quý nhất mà Hội Thánh có thể trao tặng cho toàn thể nhân loại, đặc biệt trong những thời khắc khi mọi sự dường như đang làm cánh buồm bị kéo xuống.

Tông đồ Phêrô đã khuyên nhủ các Kitô hữu tiên khởi bằng những lời sau: “Hãy tôn Đức Kitô là Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em”. Nhưng ngài còn thêm một lời khuyên: “Hãy làm điều đó với sự hiền hoà và lòng kính trọng” (1 Pr 3,15-16). Bởi lẽ, không phải sức mạnh của các lập luận sẽ thuyết phục được con người, mà chính là tình yêu mà chúng ta biết đặt vào trong những lời nói và hành động ấy. Đây chính là hình thức loan báo Tin Mừng đầu tiên và hiệu quả nhất. Và điều này mở ra cho tất cả mọi người!

Anh chị em thân mến, xin Chúa Thánh Thần luôn luôn giúp chúng ta “được tràn đầy niềm hy vọng nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần!” Cảm ơn anh chị em.

___________________________

Nguồn: General Audience of 11 December 2024 – Cycle of Catechesis. The Spirit and the Bride. The Holy Spirit guides the people of God towards Jesus our hope 17. The Spirit and the Bride say: “Come!”. The Holy Spirit and Christian hope | Francis

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau