Cưu mang Đức Kitô

Thứ Bảy đầu tháng

Thánh Marcellinô và Thánh Phêrô, tử đạo

Gđ 17,20b-25
Mc 11,27-33

Lời Chúa

27 Đức Giê-su và các môn đệ lại vào Giê-ru-sa-lem. Người đang đi trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi:28 “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy? “29 Đức Giê-su đáp: “Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi. Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.30 Vậy, phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta? Các ông trả lời cho tôi đi! “31 Họ bàn với nhau: “Nếu mình nói: “Do Trời”, thì ông ấy sẽ vặn lại: “Thế sao các ông lại không tin ông ấy?32 Nhưng chẳng lẽ mình nói: “Do người ta”? ” Họ sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an thật là một ngôn sứ.33 Họ mới trả lời Đức Giê-su: “Chúng tôi không biết.” Đức Giê-su liền bảo họ: “Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

Cưu mang Đức Kitô

Cùng với các nhà cải cách, Luther thường nói đến Đức Maria trong các tác phẩm của mình. Khi vào dòng Augustinô, Luther đã tuyên hứa “sống đức tin của mình để ca tụng Mẹ Maria”.

Luther đã suy nghĩ lại về vai trò của Đức Maria, trước tiên là trong tương quan với Kitô học. Nền thần học về Đức Maria luôn luôn phải tùy thuộc và Kitô học, chứ không phải ngược lại. Đức Maria không có vai trò cứu thế, nhưng Mẹ là một mắt xích trong lịch sử cứu độ và là một khuôn mặt tiêu biểu cho thân phận kẻ tin.

Như vậy vai trò của Đức Maria gói gọn trong những gì Kinh Thánh và các tín điều nói tới. Luther bảo vệ sự đồng trinh, và thậm chí sự đồng trinh trọn đời của Đức Maria. Ông dùng những lối nói ẩn dụ để diễn đạt và giải thích sự đồng trinh đó theo Kitô học: Mẹ được liên kết với Đức Kitô bởi Mẹ là dấu chỉ, là ẩn dụ của việc Con Thiên Chúa Nhập Thể; nơi Mẹ, mầu nhiệm hai bản tính được biểu lộ ra.
Đức đồng trinh này không mang tới cho Mẹ Maria một chỗ đứng riêng biệt, ngược lại là đàng khác: Mẹ chỉ là “Trinh Nữ Maria” nhờ vào ơn cứu chuộc do Đức Kitô thực hiện. Đối với Luther, mọi kẻ tin đều trở nên những người cưu mang Đức Kitô, giống như Mẹ vậy, nhưng theo cách thiêng liêng.

Groupe des Dombes
Marie dans le dessein de Dieu et la communion des saints
Bayard Éditions / Centurion 

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau