Thứ Năm Tuần XXIII – Mùa Thường Niên
Danh Thánh Đức Maria (12.09.2024)
Tình yêu là một vũ khí đắc lực

Lời Chúa: 1 Cr 8,1-7.11-13 •  Lc 6,27-38

Phúc Âm (Lc 6,27-38):

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây : hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, 28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. 29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. 30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. 31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. 32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa ? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. 33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa ? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. 34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa ? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. 35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.

36 “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Tình yêu là một vũ khí đắc lực

Theo thánh Augustinô, chúng ta không nên hiểu lời giảng dạy này theo nghĩa đen. Khi bị một tên thuộc hạ của thầy tư tế vả vào mặt, Chúa Giêsu không áp dụng cách máy móc lời giảng dạy của chính mình. Người không đưa má khác cho anh ta tát. Trái lại người tìm cách để giúp anh ta giải thích cho hành động của mình. Nếu tôi nói sai thì xin anh chỉ cho tôi biết sai ở điểm nào. Còn nếu tôi nói đúng, tại sao anh lại tát tôi. Làm như thế, Chúa Giêsu mời gọi người thuộc hạ của thầy thượng tế xem lại hành động của mình. Người muốn anh ta chịu trách nhiệm về việc anh ta làm. Người muốn anh ta tự ý thức về sự sai trái của anh ta. Ngươi kiên nhẫn chờ anh ăn năn hoán cải. Người nhẹ nhàng răn dạy anh.

Người cũng muốn mỗi chúng ta noi gương Người trong cách đối nhân xử thế. Khi chúng ta bị ngược đãi, chúng ta nên kiên nhẫn để giúp người khác nhận ra lỗi lầm của họ. Chúng ta phải lấy sự dịu dàng để chiến thắng tính bạo lực. Chúng ta phải lấy lòng tốt để đẩy lùi sự bất công. Chúng ta phải lấy sự trìu mến để làm thuyên giảm sự hung hăng hiếu chiến. Chúng ta phải lấy tình yêu để chiến thắng hận thù. Tinh yêu là giải pháp duy nhất cho mọi xung đột của cuộc đời. Lạy Chúa, xin giúp chúng con lấy tình yêu thương làm vũ khí chiến đấu hận thù. ■

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA.

Sống Lời Chúa: Liệt kê những điếu làm tôi bực tức và viết chữ tình yêu thật lớn và thật đậm để che lấp chúng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau