Thứ Tư, 09.02.2022
Ý Định Xấu Và Hành Động Xấu Xuất Phát Từ Tâm Hồn Ô Nhơ

Thứ Tư Tuần V – Mùa Thường Niên

1 V 10,1-10 • Tv 36,5-6.30-31.39-40 (Đ. c.30a) • Mc 7,14-23

2021.12.16 TN05T4

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

14 Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16 Ai có tai nghe thì nghe!”

17 Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18 Người nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, 19 bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?” Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20 Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. 21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ý Định Xấu Và Hành Động Xấu Xuất Phát Từ Tâm Hồn Ô Nhơ

Một số người Pharisêu và kinh sư đã trách các môn đệ Đức Giêsu không rửa tay cho “thanh sạch” trước khi dùng bữa theo tập tục của tiền nhân. Chúa Giêsu chỉ cho thấy: họ giữ rất chi tiết các điều do tiền nhân truyền lại, nhưng không tuân giữ những gì chính Thiên Chúa truyền ban. Họ giữ luật hình thức mà quên mất ý nghĩa. Diện mạo và cử chỉ bên ngoài không thể làm nên bản chất con người, mà tâm hồn cùng với suy nghĩ và ý định mới làm nên con người thực sự.

Người ta bị ô uế không do xác nhơ, mà do tâm tà. Tâm tà sẽ sinh ra các ý định và tính xấu. Chẳng hạn như tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Thánh Phaolô gọi đó là việc do tính xác thịt gây ra, như: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tị, say sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy. Tâm sạch sẽ trổ sinh tính tốt, đó là hoa quả của Thần Khí, như bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ (x Gl 5, 19-23).

Con người chúng ta có hồn – xác, nên hai bên tương phản và kình địch nhau. Trong ý định có: lành – dữ, phải – trái, đúng – sai, thật – giả. Trong cảm xúc có: yêu – ghét, vui – buồn, sướng – khổ. Trong tương quan có: bạn – thù, trung – phản, sang – hèn… Xin cho chúng ta biết phân định và chọn lựa hầu không trở thành con người có bề ngoài giả dối để qua mặt thế gian, nhưng là con người có tâm hồn chân thật để diện kiến thánh nhan Chúa.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM.

Sống Lời Chúa: Không sống hai mặt, chẳng sống giả hình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau