Chúa Nhật, 06.02.2022
Sứ Mạng Cuộc Đời

Chúa Nhật Tuần V – Mùa Thường Niên

 Is 6,1-2a.3-8 • Tv 137,1-2a.2bc-3.4-5.7c-8 (Đ. c.1c) • 1 Cr 15,1-11 • Lc 5,1-11

2022.01.20 TN05CN - C

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

1 Khi ấy, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. 2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. 3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” 5 Ông Si-môn đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” 6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. 7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!” 9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. 10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” 11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sứ Mạng Cuộc Đời

Sống trên trần gian, mỗi người có một sứ mạng phải hoàn thành. Theo lăng kính Đức tin, người tin hữu gọi sứ mạng đó là ơn gọi. Quả vậy, con người hiện hữu trên trần gian không phải như những viên gạch cùng một khuôn đúc. Họ cũng không phải là những cổ máy vô hồn, hễ cứ có năng lượng là hoạt động. Con người hiện hữu trên đời, mỗi người có một ơn gọi riêng. Ơn gọi đến từ Thiên Chúa. Phân định để biết ơn gọi của mình và cố gắng để chu toàn sứ mạng đời mình, sẽ sống hạnh phúc và giúp cho người khác sống vui.

“Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta”. Trước câu hỏi này, chàng thanh niên Isaia đã thưa: “Dạ con đây, xin sai con đi”. Đó là tâm trạng luôn sẵn sàng trước lời mời gọi của Chúa. Những chàng trai trẻ dân chài bờ biển Galilê đã ngỡ ngàng trước một mẻ lưới diệu kỳ. Họ đã bỏ hết mọi thứ mà theo Chúa Giêsu, vì họ tin chắc Người là vị ngôn sứ vĩ đại.

Hôm nay, Chúa vẫn đang kêu gọi chúng ta. Mỗi người mỗi vẻ, mỗi chúng ta đều có một sứ mạng cho đời mình. Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng: Sứ mệnh của tôi giữa lòng dân không chỉ là một phần của đời tôi hay một cái phù hiệu mà tôi có thể gỡ bỏ; nó không phải một cái gì “phụ thêm” hay chỉ là một khoảnh khắc khác trong cuộc đời. Trái lại, nó là một cái gì tôi không thể dứt bỏ khỏi mình nếu không muốn tiêu diệt chính mình. Tôi là một sứ mệnh trên trái đất này, đó là lý do tại sao tôi có mặt trên trái đất này (số 273).

Ý thức mình có một sứ mạng sẽ giúp chúng ta thêm tự tin, tránh những mặc cảm và mạnh dạn dấn thân. Bởi lẽ chúng ta xác tín rằng đây là sứ mạng được Chúa trao phó, và Ngài sẽ giúp chúng ta hoàn thành.

Dù được trao sứ mạng nào, mỗi người cũng có bổn phận làm cho Chân lý sáng tỏ giữa cuộc đời. Thiên Chúa là nguồn của Chân, Thiện, Mỹ. Thực thi chân lý, cổ võ sự thiện, tôn vinh cái đẹp, là những cách thức khác nhau để tôn vinh Chúa. Hơn nữa, mọi tín hữu còn có sứ mạng cộng tác loan báo Nước Trời. Từ ngôn sứ Isaia, đến các môn đệ người Galilê, rồi đến Phaolô và tất cả chúng ta, đều có sứ mạng cao cả ấy. Dù được giới thiệu bằng nhiều cách và nhiều phương tiện khác nhau, chỉ có một Thiên Chúa và một Đức Tin. Xin Chúa cho chúng ta biết phân định và hoàn thành sứ mạng trong cuộc đời. 

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau