Thứ Sáu, 28.01.2022
Nước Thiên Chúa Như Hạt Giống Tự Mọc Lên

Thứ Sáu Tuần III – Mùa Thường Niên
Thánh Tôma Aquinô, Linh mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

 2 Sm 11,1-4a.5-10a.13-17 • Tv 50,3-4.5-6a.6bc-7.10-11 (Đ. x. c.3a) • Mc 4,26-34

2021.12.27 TN03T6

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mác-cô

26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

30 Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nước Thiên Chúa Như Hạt Giống Tự Mọc Lên

Hôm nay, Chúa Giêsu nói về Nước Thiên Chúa trong ví dụ đời thường của người dân: “một người vãi hạt giống xuống đất…hạt giống nảy mầm và mọc lên”. Với ví dụ này, Chúa Giêsu nói về Nước Thiên Chúa trong sự gắn kết chặt chẽ với ân sủng, sự Thật, công bình, tình yêu và hòa bình.

Bởi Phép rửa, Chúa Giêsu đã gieo vào tâm hồn người tín hữu ân sủng, sự thánh thiện, sự Thật… Chúng ta phải làm lớn lên những gì Thiên Chúa đã gieo vãi bằng những việc tốt lành: khiêm nhường trong phục vụ, bác ái, thương xót, tha thứ… Bằng cách này, Nước Thiên Chúa vốn đã được bắt đầu nơi mỗi người, sẽ mở rộng ra trong gia đình, trong nơi sinh sống và tiếp tục được lan tỏa. Mùa gặt cũng đến một cách từ từ như hạt cải được gieo vào lòng đất rồi lớn lên. Sự việc này củng cố sự kiên nhẫn của chúng ta và cũng nhắc chúng ta cậy vào ân sủng của Chúa. Sức mạnh của ân sủng làm cho những cống hiến nhỏ của chúng ta trở thành lớn lao như hạt cải đã trở thành cây lớn đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ trên cành.

Lạy Chúa, có những lúc con đã rất vội vã và cậy vào sức mình trong đời sống chứng tá đức tin, xin Chúa ban ân sủng cho con và cho những người mà con đang sống chứng tá về Chúa cho họ.

Maria Thiên Hương.

Sống Lời Chúa: Không có ơn Chúa, mọi cố gắng là uổng công.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau