Thứ Sáu, 24.12.2021
Thiên Chúa Trung Tín

LỄ VỌNG GIÁNG SINH

Lời Chúa (Mt 1,18-25)
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Matthêô

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.25 Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thiên Chúa Trung Tín

Điều gì Thiên Chúa đã hứa, chắc chắn Ngài sẽ thực hiện. Còn điều Thiên Chúa muốn thì lại luôn là tình thương và sự sống cho con người. Thiên Chúa đã hứa ban cho tổ phhụ Abraham ba điều: một miền đất hứa, một dòng dõi đông như sao trên trời, như cát bãi biển và một phúc lành được ban cho thế giới. 

Hết cuộc đời mình Abraham mới nhìn thấy được một lời hứa được khởi sự nơi người con duy nhất, đó là Issac. Lịch sử một dân tộc đã phát sinh từ bước chân của Abraham, ra đi theo tiếng Thiên Chúa gọi tới một miền đất hứa. Abraham rời bỏ quê hương bản quán để đi tìm mảnh đất chảy sữa và mật theo “lời hứa”. Phải trải qua biết bao nhiêu thế hệ tiếp nối Abraham, lời hứa ấy mới được thực hiện. Và lời hứa cuối cùng – một phúc lành cho thế giới được phát sinh nhờ Abraham – mãi… cho tới thời điểm Chúa Giêsu làm người mới được thực hiện. Bài Tin Mừng trong thánh lễ vọng chiều nay chắc hẳn làm chúng ta thấy Lời Chúa trở nên lạ lẫm, khi Giáo Hội tuyên đọc một gia phả rất dài với những cái tên xa xôi và lạ lẫm. Tuy nhiên đọc một gia phả của một dân tộc xa xôi nhưng gia phả ấy lại liên quan tới chúng ta, những kẻ tin vào Đức Giêsu, vì chính ngày là Đấng phát sinh muôn vàn phúc lành cho thế gian. Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa thực hiện lời hứa thứ ba của mình với tổ phụ Abraham. Nhời tin vào Đức Giêsu mà chúng ta được ghi tên mình vào gia phả của dòng dõi được Thiên Chúa yêu thương, chúc lành và cứu độ. Đấng mà tiên tri Isaia tiên báo trước là sẽ tới và làm cho Sion được đặt một tên mới, sẽ từ một mảnh đất bị ruồng bỏ thành nơi có con người trú ngụ, sẽ được coi là kẻ Thiên Chúa ưa thích, sẽ trở thành triều thiên vinh hiển trong tay Chúa… nhờ tiếp nhận đấng Công Chính – Đứa con của lời hứa. Tổ phụ Abraham đã nghe theo lời mời gọi của Thiên Chúa và trở thành cha của những kẻ có lòng tin, thành điểm khởi đầu của một dân tộc tin kính Thiên Chúa. Thánh Giuse, nhờ chấp nhận lời của sứ thần mà được làm cha của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.

Lạy Chúa, xin cho con biết đón nhận Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người nơi máng cỏ Bêlem mà được đón nhận lời hứa phúc lành, được tiếp nối vào gia phả của dòng dõi dân riêng của Chúa và được triển nở như Sion trong ngày Đấng Công Chính ngự đến.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Toàn

Sống Lời Chúa: Đức tin vào Thiên Chúa đã giúp tôi biết Ngài và biết tôi đúng hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

 

 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau