Tại nhà

Thứ Sáu Tuần XXIV Mùa Thường Niên

THÁNH MÁTTHÊU, TÔNG ĐỒ

Ep 4,1-7.11-13
Mt 9,9-13

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: “Hãy theo Ta”. Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?” Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: “Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Tại nhà

“Tại nhà ông ấy chắc hẳn là nhà của Matthêu, Đức Giêsu chia sẻ bữa ăn với những người thu thuế và tội lỗi. Dân Do Thái đạo đức vẫn tránh tiếp xúc với những ai coi thường các qui định về sự tinh sạch trong ăn uống do Luật cùng truyền thống tôn giáo đề ra. Mấy người Pharisêu không nghi ngờ gì về đạo hạnh của “Thầy” Giêsu, do đó họ mới tỏ ra ngạc nhiên. Câu trả lời của Đức Giêsu bắt đầu bằng một ngạn ngữ danh tiếng thời xưa: Người đau ốm mới cần thầy thuốc (nhưng lại không bị lây bệnh). Và theo kiểu các kinh sư, Ngài trưng dẫn Kinh Thánh. Ngài trích một câu trong sách ngôn sứ Hôsê “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” ngụ ý rằng lòng thương xót, lòng thành tín thì quan trọng hơn rất nhiều việc chu toàn lề luật.

Vào thời điểm Matthêu soạn sách Tin Mừng, Đền Thờ đã bị tàn phá, và việc dâng lễ tế cũng phải ngưng. Các kinh sư bấy giờ lại áp dụng câu trong sách Hôsê: Đương nhiên, chúng ta không còn có thể dâng lễ tế. Nhưng các việc của lòng thương xót thì có giá trị như là lễ tế trước mặt Chúa. Việc của lòng thương xót chính là những việc lành cụ thể như cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho người rách rưới ăn mặc, thăm nom ai bệnh tật yếu đau… Và Đức Giêsu kết luận: Ngài không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi, như Matthêu.

Claude làssin
Tin Mừng Matthêu (Éditions du Centurion)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau