(Xem thêm tại: Flickr, GooglePhotos)

Chuyến hành hương viếng Đức Mẹ La vang và tham quan Thành phố Huế của một số thành viên Gia đình Vui Sống Đức Tin và các bạn hữu, thân nhân được tổ chức từ ngày 5/8 đến 7/8/2016. Cùng đồng hành với Đoàn có Cha Phaolo Nguyễn Phong Phú, Lm Chánh xứ Gx Cầu Lớn, Hóc Môn.

Ngày thứ nhất: Khởi hành đến La vang

Đoàn tập trung lúc 7 giờ sáng ngày 5/8/2016 để chuẩn bị các thủ tục tại sân bay quốc nội Tân Sơn Nhất trước khi khởi hành đến Huế. Chuyến bay Vietjet đưa Đoàn đến sân bay Phú Bài – Huế lúc 11 giờ, sau đó khởi hành  đi thăm Nhà Cố Hồng Y P.X Nguyễn Văn Thuận.

Tại đây, dưới sự hướng dẫn của Cha Linh muc GX Phú Cam, Đoàn được tìm hiểu về nơi làm việc, sinh hoạt, Nhà nguyện… của Đức Cố Hồng Y P.X. Thuận. Cha cũng cho biết thêm, gia đình Đức Cố Hồng Y vẫn cố gắng duy trì và tu bổ ngôi nhà để mọi người có dịp đến viếng nơi ở của Ngài. Hiện tại, ngôi nhà cũng xuống cấp nhiều, nên GX và gia đình cũng rất mong có sự đóng góp của các ân nhân để giúp cho việc duy tu ngôi nhà được thực hiện tốt đẹp.

Sau khi viếng Nhà Đức cố Hồng Y P.X., Đoàn di chuyển sang Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế để dùng cơm trưa trước khi khởi hành đi hành hương Đức Mẹ La vang ở Quảng Trị.

Đoàn đến Nhà nghỉ Lâm Bích của Dòng Mến Thánh Giá tại Trung tâm hành hương La Vang lúc 3 giờ chiều. Sau khi nhận phòng, nghỉ ngơi, các thành viên cùng tập trung tại Linh địa Đức Mẹ La vang để tham dự Thánh lễ.

Cha Phaolo giúp dâng Thánh Lễ cho Đoàn, với các ý lễ cầu xin cho các ơn riêng cho thành viên và gia đình (khỏi bệnh, sức khỏe, công ăn việc làm…), cầu cho thêm ơn Đức Tin, cầu cho các Linh mục, cầu bình an cho đất nước Việt Nam thân yêu.

Trong bài giàng, Cha Phaolo giúp cộng đoàn suy niệm về ý nghĩa của Thập giá. Trước tiên, Thập giá là biểu tượng của đau khổ. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn vác thập giá để làm theo ý muốn của Thiên Chúa. Thập giá là làm theo Thánh ý của Thiên Chúa. Vì vậy, khi ta vui vẻ vác thập giá là ta làm theo Thánh ý Chúa. Thập giá còn có ý nghĩa là hiến tế. Như thế, trong đau khổ, bệnh hoạn, vất vả, ta dâng lên và hiến tế cho Chúa. Và sau cùng, chính trong thập giá, Chúa mang đến cho ta sự sống đời đời.

Như vậy, ta vác thập giá để được vinh quang và sự sống đời đời. Mẹ Maria đã vác thập giá, đã đón nhận Thánh ý Chúa. Mong sao qua lời chuyển cầu của Mẹ, ta sẽ nhận được ơn Chúa.

Chúa Giêsu và Mẹ Maria nhận thập giá mà không đòi hỏi được vinh quang, nhưng luôn nghĩ đến vinh quang của Thiên Chúa. Cũng vậy, khi ta chú tâm vào vinh quang của Thiên Chúa, vào người khác là ta hiến tế cho Thiên Chúa. Chúng ta nên đặt mình trong tương quan với Thiên Chúa. Khi ta vâng phục như Chúa Giê su và Mẹ Maria, ta sẽ làm cho thập giá trở nên vinh quang.

Sau Thánh lễ, Đoàn chụp một tấm hình lưu niệm tại Đài Đức Mẹ La vang.

Sau bữa ăn tối, Đoàn tập trung tại Nhà nguyện nhỏ của Trung tâm hành hương La vang để tham dự nghi thức thống hối và giải tội.

Trước khi bắt đầu nghi thức thống hối và giải tội, cộng đoàn cùng nghe Lời Chúa trích Thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Ê-phê-sô (Ep 4, 22-32) và Tin Mừng Chúa Giêsu theo Thánh Luca (Lc 19,1-10).

Cha Phaolo giúp cộng đoàn suy niệm bài Tin mừng về việc Chúa Giêsu đến thăm nhà ông Da-kêu. Trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta cần lắm những người như Da-kêu, vì:

  • Để gặp được Chúa, ông phải từ bỏ con người mình, từ bỏ danh dự của mình để leo lên cây mong tìm gặp Chúa. Phần tôi, tôi có dám từ bỏ như Da-kêu để tìm gặp Chúa không?
  • Da-kêu có lòng khát khao tìm gặp Chúa, phần tôi, mỗi lần đến với Chúa, tôi có chú tâm tới Chúa không?
  • Da-kêu đến với Chúa không giả dối, ông sẵn sàng rời bỏ bàn thu thế để gặp Chúa. Phần tôi, tôi có bị của cải ngăn chặn tôi đến gặp Chúa không?
  • Da-kêu bất chấp người khác chê cười khi vắt vẻo trên cây để gặp được Chúa. Phần tôi, tôi có e ngại khi tuyên xưng mình là người Công giáo hay không?
  • Da-kêu đền bù tài sản đã chiếm đoạt, bố thí tài sản cho người nghèo. Còn tôi, tôi có yêu mến tha nhân, có biết cho đi như Da-kêu hay vẫn sống ích kỷ?
  • Da-kêu vất vả để tìm gặp Chúa. Tôi có tìm gặp Chúa hay không?
  • Da-kêu biến đổi sau khi gặp Chúa. Phần tôi, tôi có biến đổi sau khi xưng tội và được tha thứ hay không?

Sau đó là phần dâng lời nguyện tự phát của các thành viên và dâng nến. Các thành viên đã sốt sắng và chân thành dâng lời cầu nguyện với Chúa:

  • Xin cho biết lằng nghe, cầu nguyện và phụng sự Giáo Hội. Cũng xin cho gia đình được bình an trong ơn Chúa.
  • Xin Chúa tha thứ tội lỗi. Xin cho biết lắng nghe lời Chúa, để biết những việc phải làm.
  • Xin Chúa ở bên gia đình. Xin cho các đứa con đi du học biết những việc phải làm. Xin cho gia đình được nhiều sức khỏe. Xin cầu cho các linh mục và xin Chúa soi sáng cho các linh mục.
  • Hết lòng cảm tạ Chúa vì được làm con Chúa. Xin cho con biết lắng nghe và thực thi ý Chúa. Xin cho luôn tín thác vào Chúa.
  • Xin dâng lên Chúa những tội lỗi của con. Xin cho biết tha thứ cho chồng. Xin Chúa tha thứ và làm hòa với con.
  • Xin gìn giữ gia đình. Xin cho các con được siêng năng cầu nguyện và biết trông cậy Chúa.
  • Xin cảm tạ Chúa vì những gì Chúa đã làm cho gia đình nhỏ, GĐVSĐT và Giáo Hội. Xin biến đổi chúng con, xin cho ơn bắt đầu lại vì nhận ra mình yếu hèn.
  • Tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng con ĐGH Phanxicô và những linh mục tốt lành. Xin nâng đỡ các linh mục để chúng con cũng được nâng đỡ nhờ các Ngài.
  • Xin cầu cho GĐVSĐT được vững tin và có trách nhiệm để vượt qua khó khăn và phát triển. Xin cho nối kết và hiểu nhau hơn.

Sau nghi thức hòa giải, các thành viên nghỉ ngơi tại Nhà nghỉ.

 

Ngày thứ hai: Thăm Mái Ấm Đông Hà

Ngày thứ hai ở La vang, Đoàn tham dự Thánh lễ sáng lúc 5 giờ tại trung tâm La vang, đi qua cửa Năm Thánh và lãnh nhận ơn Toàn xá. Sau đó, Đoàn cùng ăn sáng trước khi đến thăm Mái ấm của Dòng Mến Thánh Giá ở Giáo xứ Đông Hà (Quảng Trị) (gọi tắt là Mái ấm Đông Hà). Một số anh chị tách Đoàn để đi tham quan động Thiên Đường.

Đoàn đến thăm viếng Mái ấm, vui chơi và tặng quà  và ủy lạo cho Mái ấm. Soeur Phụ trách Anne Thanh cho biết: Mái ấm được thành lập đã trên 10 năm, nhận chăm sóc các em có nhiều hoàn cảnh khác nhau như: gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi. Các em được Mái ấm chăm sóc và cho đi học đến năm 18 tuổi. Sau đó, được các Soeur thuê nhà trọ bên ngoài để cho học nghề hoặc học đại học tùy theo khả năng của từng em. Thành viên đầu tiên của Mái ấm hiện nay là một bác sĩ và anh cũng quay về phục vụ Mái ấm. Hiện Mái ấm có 25 em từ 5 tháng đến 18 tuổi và 5 em đang học nghề hoặc đại học ở trọ bên ngoài. Chúc mừng các Soeur vì những thành quả các Soeur đã đạ được và cầu mong có nhiều ân nhân biết đến và cùng đồng hành với các Soeur!

Đoàn quay về lại Trung tâm La vang, dùng cơm trưa và khởi hành đi Huế.

Thưởng thức ẩm thực Huế và tham quan Huế về khuya

Đoàn đến Huế lúc 3 giờ chiều ngày thứ bảy, 6/8/2016. Sau đó, nhận phòng, nghỉ ngơi và đi ăn tối chung với nhau. Đoàn được thưởng thức những món ăn đặc trưng của Huế như: bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm, bánh khoái, bánh cuốn thịt nướng và không thể thiếu món bún bò Huế. Sau đó, các thành viên tự do đi dạo tham quan Huế hoặc nghỉ đêm tại khách sạn.

 

Ngày thứ ba: Tham quan Huế

Các thành viên cùng tham dự Thánh Lễ sớm ngày Chúa nhật tại Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Huế. Sau đó, quay về khách sạn để ăn buffet các món ăn đặc sản Huế và chuẩn bị tham quan, mua sắm tại một số điểm du lịch ở Huế.

Đầu tiên, Đoàn tham quan Chùa Thiên Mụ, một ngôi chùa cổ kính và có nhiều kiến trúc đẹp của thành phố Huế. Sau đó, Đoàn tiếp tục tham quan và mua sắm ở chợ Đông Ba, nơi chuyên bán các đặc sản Huế như: kẹo mè xửng, mắm tôm chua, hạt sen Huế… để mọi người làm quà cho gia đình và người thân.

Tạm biệt Huế!

Kết thúc chuyến tham quan, Đoàn trả phòng khách sạn và dùng cơm trưa tại Dòng Chúa Cứu Thế trước khi ra sân bay Huế, kết thúc chuyến tham quan.

Tạm biệt Huế mộng mơ, hẹn có ngày gặp lại.

Đoàn đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 30’ và kết thúc cuộc hành trình.

Đối với mọi thành viên trong Đoàn, đây là chuyến hành hương kết hợp tham quan rất tốt đẹp. Mọi người được tăng phần sốt mến khi đến với Mẹ La vang, đồng thời, vẫn có thời gian tham quan Thành phố Huế. Để tạo được kỷ niệm đẹp cho mỗi thành viên sau chuyến hành trình, ắt hẳn chị Dung/Trưởng đoàn và cả gia đình đã bỏ rất nhiều công sức để phục vụ.

Cảm tạ Chúa, cảm tạ Mẹ và cảm ơn chị Dung và gia đình vì một chuyến đi tốt đẹp. Như Lời ĐYH P.X Nguyễn Văn Thuận đã dạy: “Kể từ ngày hôm nay, từ nét mặt, cử chỉ con, từ sự thinh lặng, hành động con, từ quả tim, tâm hồn con, từ lối sống, cách chết của con, phải tỏa ra ánh sáng Chúa hiện diện trong con, qua những nơi con đi và những người con gặp” (Đường Hy vọng – số 649), ước gì mọi người được biến đổi vì đã được đến với Mẹ!

(Nguyễn Phương Trang)

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau