Đừng sợ!

Thứ Bảy Tuần XIV Mùa Thường Niên

Thánh Camillo Lellis, Linh mục
Sáng lập Dòng Trợ Tá Bệnh Nhân

Is 6,l-8
Mt 10,24-33

Lời Chúa

24 “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ.25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.

26 “Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

28 “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

32 “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Đừng sợ!

Đức Giêsu không chỉ dám dùng những khuôn mặt phụ nữ trong các dụ ngôn của Ngài – Ngài là người đầu tiên trong các bậc thầy Do Thái làm như thế – nhưng Ngài còn dám để cho các bà mang một sứ điệp mạnh mẽ hơn nữa. Người phụ nữ là hình ảnh của Thiên Chúa, truyền thống Kinh Thánh vẫn nói rõ ràng như thế. Đức Giêsu muốn tái lập người phụ nữ trong tư cách là con gái của Thiên Chúa, hình ảnh của Thiên Chúa, điều này xem ra cũng xuất hiện rõ ràng trong các bản văn Tin Mừng.

Nhưng Đức Giê su còn dám đi xa hơn, Ngài đã dám biến một người phụ nữ nghèo hèn thành sứ giả và người mạc khải tấm lòng của Chúa Cha, và Ngài làm điều đó trong một trang Tin Mừng mà người ta thường không mấy để ý. Mọi người đều đồng ý rằng sứ điệp trung tâm của Tin Mừng Luca là chương 15: “Các người thu thuế và các kẻ tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Ngài giảng. Những người Pharisêu và các kinh sư xầm xì…”.

Vậy là, trong ba dụ ngôn, Đức Giêsu sắp tỏ cho thấy Chúa Cha. Dụ ngôn con chiên lạc, dụ ngôn “người con hoang đàng”, và giữa hai dụ ngôn đó là dụ ngôn “đồng bạc bị đánh mất”. Bởi vẫn còn những kho tàng bị đánh mất trong nhà. Ở đó, một người phụ nữ nghèo hèn đang làm công việc nội trợ mạc khải cho chúng ta biết tấm lòng của Thiên Chúa bao la dường nào, Ngài không muốn bất cứ thứ gì, cả bên trong lẫn bên ngoài nhà, bị đánh mất đi.

Georgette Blaquière
La grâce d’être femme (Éditions Saint Paul)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau