ĐANG BẬN… NÊN THÁNH

Kính thưa Anh Chị em,

Không phải vô tình mà hôm nay Hội Thánh cho chúng ta lắng nghe những chuẩn mực nhất định nơi một người phụ nữ mà sách Huấn Ca mô tả trong ngày kính nhớ một người mẹ mẫu mực, Thánh nữ Mônica.

Chúng ta thử đọc lại bản văn với một vài hoán đổi nhỏ về từ ngữ. “Mẹ đảm đang khiến con sung sướng, được an vui suốt cả cuộc đời. Mẹ có duyên thì con hạnh phúc, mẹ khôn khéo thì con nở mày nở mặt. Mẹ ít nói là quà Chúa ban, không chi sánh bằng người có giáo dục. Mẹ nết na là an phúc tuyệt vời, không chi quý giá bằng người tiết hạnh. Mẹ hiền trông cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh, khuôn mặt kiều diễm, thân hình cân đối ví tựa ngọn đèn toả sáng trên giá đền thờ”.

Anh Chị em,

Người ta thường nói “cưới vợ”, ít ai nghe nói “cưới chồng”. Phải chăng, trong việc gầy dựng gia thất, cách nào đó, việc đốt đèn tìm cho được một người phụ nữ đạo hạnh thật là điều không dễ và xem ra mái ấm gia nương mai ngày èo uột hay sống động, bất hạnh hay diễm phúc, đoạ đày hay an vui… đều tuỳ thuộc cái công dung ngôn hạnh nơi người mẹ tương lai kia.

Thánh nữ Mônica lúc thiếu thời là một phụ nữ đạo hạnh, nhưng vì duyên phận, bà làm dâu trong một gia đình ngoại giáo… một bà gia gắt gỏng càu nhàu, một người chồng nóng nảy bẳn gắt. Ấy thế, chính nhờ cái công dung ngôn hạnh Kitô giáo của mình, Mônica luôn tín thác vào tình thương và sức mạnh của Chúa. Bà tin tưởng cậy trông, kiên trì cầu nguyện, thực thi bác ái và nêu gương sáng đức tin. Chúa đã thi ân giáng phúc, Mônica đã giúp những người thân yêu trở lại, một người chồng nóng tính, một mẹ chồng cáu bẩn. Thế nhưng, điều mà sử sách nhớ đến Mônica nhiều nhất lại là công phúc đã làm cho con trai mình nhận ra tình yêu Thiên Chúa, ăn năn trở lại sau những mười tám năm sa đoạ lạc đường cũng như mất đức tin. Từ thế kỷ thứ tư cho đến hôm nay, Giáo Hội có Thánh Giám Mục Tiến Sĩ Augustinô thông minh, tài hoa, thánh thiện trong số các đấng chỉ đếm được đầu ngón tay.

Augustinô kể, “Tôi đã làm nước mắt mẹ tôi chảy nhiều như suối, hẳn mẹ tôi đã khóc rất nhiều nhưng… không làm tôi mềm lòng. Một Giám Mục đã an ủi mẹ tôi, ngài nói, “Con bà không hư vì Chúa nhìn tới nước mắt của bà; một người mẹ đã khóc nhiều và cầu nguyện kiên trì cho con thì người con không bao giờ hư mất…”.

Người ta gọi Thánh Augustinô là kiệt tác của Thiên Chúa nhưng phải nói, kiệt tác đó sẽ không hoàn tất, công trình đó sẽ không thành hình nếu không có sự cộng tác của bà mẹ nhơn đức kia.

Trong tập thơ Mảnh Trăng Non viết cho tuổi thiên thần, thi hào Tagore đã gắn những lời này trên môi của một bà mẹ, “Ai đã lấy trộm giấc ngủ nơi mắt bé, tôi phải tìm cho ra. Tôi phải tìm cho ra và trói nó lại”.

Ôi, chỉ một giấc ngủ của bé, bà mẹ kia đã không chịu được, phương chi một linh hồn của con như Augustinô, bà mẹ Mônica làm sao ăn ngon ngủ yên. Quả thế, ròng rã mười tám năm, Mônica ngày đêm ăn chay cầu nguyện cho con trong nước mắt và than van. Với những dòng lệ tuôn tràn, Mônica như muốn làm sạch, làm đẹp tâm hồn con như thuở ban đầu và quả, bà đã lay được lòng trời, động được lòng người. Chúa đã nhậm lời, Mônica được lại con, một người con đã mất nay tìm thấy, đã chết nay sống lại khác nào niềm vui hẳn phải trào tràn, dù Phúc Âm không nói đến, của bà mẹ Nain trong Tin Mừng hôm nay khi con bà trên đường ra mộ được Chúa cho sống lại. Có thể nói, Mônica may mắn hơn nhiều, vì được lại con đến hai lần.

Những ngày cuối đời, Mônica nói với các con, “Mẹ không chờ mong, không tha thiết gì hơn. Cha các con đã bình an về cùng Chúa trong thánh thiện… hãy cầu nguyện cho mẹ mỗi khi các con nhớ đến. Hãy hướng về bàn thờ Chúa và tin rằng nơi đó, mẹ cùng cầu nguyện với các con… cho các con”.

Anh Chị em,

Có lẽ thời nay, chúng ta không làm dâu ai; cũng không tham vọng cải đạo thông gia nào, nhưng bài học cho mỗi người ở đây chính là sức mạnh của gương sáng và lời cầu nguyện.

Cầu nguyện và làm gương sáng cho con cái, cháu chắt… trong thời buổi mà thế giới chỉ còn là một cái làng, điều không dễ… vì nào ai biết, chúng ta đã mất con đang khi con còn ở trong nhà.

Cùng nhau, chúng ta suy gẫm lời của một bà mẹ, “Con ơi, khi con còn nhỏ, chỉ một cái với tay, mẹ đắp cho con từ đầu đến chân; giờ đây, con khôn lớn, tài giỏi, bay cao… mẹ không với tới… thì mẹ vẫn ấp ủ và chỉ ấp ủ con… bằng lời cầu nguyện”.

Chúng ta có thể thì thầm, “Lạy Chúa, xin ban niềm vui và nghị lực cho Ba Mẹ chúng con khi các ngài còn sống; và nếu các ngài đã khuất, thì xin cho linh hồn Ba Mẹ chúng con được lên chốn nghỉ ngơi… và ở đó, các ngài không phải quá lo… vì chúng con đang bận… nên thánh”, Amen.

Tác giả:  Lm. Minh Anh, GP. Huế

Nguồn: http://conggiaovietnam.net/index.php?m=home&v=detail&ia=18442

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau