Chìm đắm trong Ba Ngôi

Thứ Hai Tuần XIV Mùa Thường Niên

Thánh Augustinô Zhao Rong,
linh mục, và cácbạn tử đạo

Hs 2,16.17b-18.21-22
Mt 9,18-26

Lời Chúa

18 Người còn đang nói với họ như thế, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: “Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.”19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.

20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người,21 vì bà nghĩ bụng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu! “22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.

23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:24 “Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy! ” Nhưng họ chế nhạo Người.25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy.26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Chìm đắm trong Ba Ngôi

Đức Kịtô không chỉ muốn ban cho chúng ta sự sống, nhưng còn muốn chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa: Đức Kitô đã làm người như chúng ta, để chúng ta trở nên giống như Ngài: “Thiên Chúa làm người để con người trở nên Thiên Chúa” (Thánh Athanasiô). Với việc Thiên Chúa làm người, tương ứng việc con người được trở nên con cái Thiên Chúa: con người nhờ ân sủng được tham dự vào thiên tính (Tôn sư Eckhart).

Tôn sư Maxime đã đưa ý niệm thần hóa con người thành tinh hoa trong học thuyết của mình. Đối với con người, việc nhân hóa hoàn hảo đưa tới việc thần hóa. Được thần hóa, đó là, đối với con người, được phục sinh với Đức Kitô, được ngồi bên hữu Chúa Cha: Con người trở nên ngang hàng với Đức Kitô. Cũng là được chìm đắm trong Ba Ngôi.

Như vậy, việc thần hóa là việc chìm đắm trong Tuyệt Mỹ… Phải nói rằng, tiếc thay, con đường này, con đường của vẻ đẹp đã bị các thần học gia công giáo phần nào lơ là, trừ Hans Urs von Balthasar với thần học về vẻ Đẹp của ông.

Bấy giờ con người không chỉ chìm đắm trong Tuyệt Mỹ. Nhưng còn được chìm đắm trong Thiện, phẩm tính cùng với Chân và Mỹ để diễn tả thực tại tuyệt hảo nhất: Thiên Chúa.

Serge Lanoë, La Croix

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau